World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐเดือนพ.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 0.5% สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เช่นเดียวกับรายได้ส่วนบุคคลที่ขยายตัวขึ้น 0.4% จากเดือนก่อนหน้านี้ด้วยตัวเลขค่าจ้างแรงงานและเงินเดือนที่อยู่ในระดับ 1.61 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังอัตราว่างงานเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยยอดขายบ้านใหม่ในเดือนพ.ย.ร่วงหนักเกินคาด 11% ต่อปีแตะที่ 355,000 ยูนิตจากะดับ 400,000 ยูนิตในเดือนต.ค. ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

-- การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลก กล่าวว่า ตลาดไอทีเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว และคาดว่าจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในปีหน้า

-- ทางการอังกฤษเปิดเผยว่า ภาวะติดขัดด้านคมนาคมในอังกฤษเริ่มบรรเทาลงแล้ว หลังจากสนามบินและบริษัทรถไฟหลายแห่งเริ่มกลับมาให้บริการ ขณะที่เจ้าหน้าที่อังกฤษยังคงเดินหน้าเคลียร์พื้นที่ หลังจากเส้นทางคมนาคมในอังกฤษได้รับผลกระทบจากพายุหิมะและน้ำแข็ง ส่งผลให้ถนนหลายสายถูกปิด อีกทั้งทำให้เที่ยวบินดีเลย์

-- ประธานาธิบดีฮูโก ซาเวส ของเวเนซูเอลาสั่งสอบสวนโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถสัญชาติญี่ปุ่นกรณีที่บริษัทปฏิเสธการผลิตรถยนต์ต้นแบบสำหรับใช้โดยสารในประเทศ พร้อมขู่ว่าจะดึงผู้ผลิตรถจากรัสเซีย จีน และเบลารุสเข้ามาในตลาดแทน อีกทั้งจะดำเนินการยึดโรงงานของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับของรัฐบาล

-- เกิดเหตุระบิดที่โรงงานเคมีในเมืองโอซาก้าของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน ซึ่งโรงงานดังกล่าวผลิตสารประกอบฟลูออรีน ดำเนินงานโดยบริษัท โมริตะ เคมิคัล อินดัสทรีส์ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโยโดกาว่า จังหวัดโอซาก้า

-- ภูเขาไฟมายอนในฟิลิปปินส์พ่นเถ้าถ่านและลาวาออกมามากขึ้น ขณะเดียวกันก็เกิดแผ่นดินไหวรอบภูเขาไฟมากกว่าเดิม โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาภูเขาไฟมีการปะทุอย่างรุนแรงและพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 1.5 กิโลเมตร จากเมื่อวานนี้ที่สูงเพียง 1 กิโลเมตร ขณะเดียวกันภูเขาไฟก็พ่นเศษลาวาไปไกลถึง 500 เมตร จากเดิมที่ไกลเพียง 200 เมตร

-- นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยญี่ปุ่นจะจดทะเบียนกับสหประชาชาติภายในเดือนม.ค.2553 เรื่องเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 25% ภายในปี 2563 จากระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเมื่อปี 2533 โดยมีเงื่อนไขว่า ประเทศผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่จะต้องทำตามเป้าหมายในการลดก๊าซด้วยเช่นกัน

-- รัฐบาลอินโดนีเซียได้สั่งระงับนำเข้ากุ้งขาวแวนาไมจากเวียดนามเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อป้องกันไวรัสแพร่ระบาดในประเทศ

-- วุฒิสภาสหรัฐจะลงคะแนนเสียงร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพอีกรอบในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ ซึ่งหากกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติ ก็จะเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของบารัค โอบามา ซึ่งให้ความสำคัญกับการปฏิรูแบบระบบประกันสุขภาพที่จะประกันสุขภาพให้กับชาวอเมริกันกว่า 31 ล้านคนที่ไม่ได้ทำประกัน

-- จีนจะสนับสนุนเศรษฐกิจที่มีการปล่อยปริมาณก๊าซเรือนกระจกในระดับต่ำ ด้วยการใช้นโยบายจูงใจต่างๆ ตลอดจนเดินหน้าโครงการนำร่องในปี 2553

-- รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนที่จะให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (Generalized System of Preferences : GSP) แก่ประเทศกำลังพัฒนาเพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือประชาคมโลกในฐานะประเทศพัฒนาแล้ว

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดชี้ข่าวชัยชนะของพรรคเดโมเครติค พาร์ตี้ ออฟ เจแปน (DPJ) ในศึกเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา และการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรี ติดอันดับ 1 ของข่าวใหญ่ที่เกิดขึ้นในประเทศ เนื่องจากเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีที่พรรคดีพีเจสามารถโค่นพรรคเสรีประชาธิปไตยได้

-- นายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่รแถลงข่าวขอโทษกรณีเงินบริจาคผิดกฎหมายซึ่งส่งผลให้อดีตผู้ช่วย 2 คนของเขาถูกอัยการสั่งฟ้องไปในวันนี้ แต่ยืนยันจะไม่ก้าวลงจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ