สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 28,000 คน บ่งชี้ตลาดแรงงานฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday December 25, 2009 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกร่วงลง 28,000 คน แตะระดับ 452,000 คนในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งลดลงมากว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ระดับ 470,000 คน และบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฟื้นตัวขึ้นแล้ว

ส่วนตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนพ.ย.ของสหรัฐลดลง 11,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 120,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ลดลงสู่ระดับ 10% จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 10.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีครึ่ง ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าอัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 9.3 - 9.7% ซึ่งลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 9.5 - 9.8%

ข้อมูลด้านการจ้างงานที่ฟื้นตัวขึ้นสอดคล้องกับที่นายอลัน กรีนสแปน ประธานเฟดคาดการณ์ไว้ว่า ตัวเลขจ้างงานในสหรัฐจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากบริษัทเอกชนเริ่มขยายการผลิตเพื่อรองรับดีมานด์และการขยายตัวของเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้ลดการจ้างงานลงจำนวนมากในช่วงที่เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

"ภาคเอกชนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์การเงินและเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และได้ลดการจ้างงานลงจำนวนมาก แต่ผมเชื่อว่าตัวเลขจ้างงานได้ดิ่งลงจนถึงก้นเหวแล้ว และคาดว่าภาคเอกชนจะเพิ่มการจ้างงานในเร็วๆนี้เนื่องจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาคเอกชนจะเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อรองรับดีมานด์ที่ฟื้นตัวขึ้น" กรีนสแปนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ