ญี่ปุ่นเผยดัชนี CPI เดือนพ.ย. ร่วงลง 1.7% บ่งชี้ศก.ยังคงเผชิญภาวะเงินฝืด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 25, 2009 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้บริโภคของของญี่ปุ่น (CPI) ในเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลงตามคาดที่ระดับ 1.7% จากปีก่อนหน้านี้ ทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ซึ่งตอกย้ำว่าญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับปัญหาเงินฝืดอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนปรับตัวลดลงสู่ระดับ 99.9 จุดเมื่อเทียบกับระดับพื้นฐานที่ 100 จุดในปี 2548 เนื่องจากต้นทุนน้ำมันเบนซิน การท่องเที่ยวต่างประเทศ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผู้บริโภคร่วงลงต่อเนื่องจากปีก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนี CPI จะปรับตัวลดลง แต่อัตราการตกต่ำของดัชนีดังกล่าวยังน้อยกว่าที่ดิ่งลง 2.2% ในเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากผลกระทบของราคาน้ำมันที่ตกต่ำเริ่มผ่านพ้นไปแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลประกาศว่า ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับภาวะเงินฝืดในระดับที่ไม่มากนัก และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า จะทำทุกวิถีทางเพื่อต่อสู้กับแนวโน้วราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง โดยราคาพลังงานโดยรวมตกลง 7.9% โดยเฉพาะราคาน้ำมันเบนซินที่ทรุดตัวลง 5.3% แต่ตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าที่ตกลงอย่างมากในเดือนต.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่ต้นทุนพลังงานและราคาน้ำมันเบนซินดิ่งลง 14.1% และ 19.4% ตามลำดับ

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานใน 23 พื้นที่ของกรุงโตเกียวประจำเดือนธ.ค.ร่วงลง 1.9% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 99.3 จุด ทำสถิติร่วงลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน


แท็ก ญี่ปุ่น   (CPI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ