World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday December 25, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย.ดีดตัวขึ้น 0.2% หลังจากร่วงลง 0.6% ในเดือนต.ค. อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อคงทนเดือนพ.ย.ดีดตัวขึ้นไม่มากนักเนื่องจากดีมานด์เครื่องบินพาณิชย์และยานยนต์หดตัวลงอย่างหนัก

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.2% ส่งผลให้จำนวนคนว่างงานโดยรวมในญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 3.31 ล้านคน เพิ่มขึ้น 750,000 คนจากปีที่แล้ว ส่วนอัตราว่างงานในเดือนต.ค.อยู่ที่ระดับ 5.1%

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกร่วงลง 28,000 คน แตะระดับ 452,000 คนในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งลดลงมากว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ระดับ 470,000 คน และบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฟื้นตัวขึ้นแล้ว

-- ดัชนีผู้บริโภคของของญี่ปุ่น (CPI) ในเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลงตามคาดที่ระดับ 1.7% จากปีก่อนหน้านี้ ทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ซึ่งตอกย้ำว่าญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับปัญหาเงินฝืดอย่างต่อเนื่อง

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนในเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 284,740 เยน แม้ว่ารายได้เฉลี่ยต่อเดือนของภาคครัวเรือนจะปรับตัวลดลง 0.3% อยู่ที่ระดับ 428,219 เยน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิ่ว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชื่อดังของจีน ถูกศาลในกรุงปักกิ่งตัดสินจำคุก 11 ปี ในข้อหาเคลื่อนไหวปลุกระดมเพื่อล้มล้างรัฐบาล นอกจากนี้ เขายังถูดถอนถอนสิทธิทางการเมืองเป็นเวลาสองปีด้วย

-- วุฒิสภาสหรัฐได้ลงคะแนนเสียงผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพไปด้วยคะแนน 60 ต่อ 39 เสียงเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ โดยการอนุมัติกฎหมายครั้งใหญ่นี้ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐได้พยายามผลักดันและให้ความสำคัญมานาน หลังจากที่พรรครีพับลิกันได้ใช้กลยุทธ์ในการถ่วงเวลาไม่ให้มีการผ่านกฎหมายดังกล่าว

-- กรมศุลกากรของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามส่งออกข้าวไปต่างประเทศในปริมาณ 5.6 ล้านตันในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 30% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่รายได้จากการส่งออกข้าวกลับลดลง 8% แตะ 2.49 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ