ธนาคารกลางรัสเซียหั่นดอกเบี้ยอีก 0.25% มุ่งสกัดเก็งกำไรค่าเงินรูเบิ้ล

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 26, 2009 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางรัสเซียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (refinancing rate) ลงอีก 0.25% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.75% และลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repurchase rate) ลงสู่ระดับ 7.75% โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 10 นับตั้งแต่เดือนเม.ย.2552 เป็นต้นมา เพื่อสกัดกั้นการเก็งกำไรค่าเงินรูเบิ้ลและลดอัตราการไหลเวียนของสินเชื่อ

ธนาคารกลางรัสเซียเชื่อว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยลดผลกระทบในด้านลบที่มีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และจะช่วยให้เศรษฐกิจรัสเซียขยายตัวอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ธนาคารกลางมองว่าการลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยจำกัดเม็ดเงินไหลเข้าจากต่างประเทศที่ส่งผลให้ค่าเงินรูเบิ้ลผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

นายอาร์กาดี้ ดวอร์โควิช ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดี ดมิทรี เมดเวเดฟ คาดว่าอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานของรัสเซียอาจร่วงลงแตะระดับ 1% ในปี 2553 และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในปี 2553 จะลดลงแตะระดับ 8% หรือมากกว่า

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่าธนาคารกลางรัสเซียควรควบคุมเงินเฟ้อและใช้นโยบายเชิงรุกเพื่อควบคุมดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 5% ให้ได้ในปี 2553 หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติรัสเซียรายงานว่าดัชนีซีพีไอเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 9.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ