จีนคาดเศรษฐกิจโตกว่า 8% ปีนี้ จ่อแซงหน้าญี่ปุ่นขึ้นแท่นมหาอำนาจเศรษฐกิจเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 26, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนออกรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจในวันนี้ว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวมากกว่า 8% ในปีนี้ และมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าญี่ปุ่นในฐานะชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของเอเชีย เนื่องจากภาคบริการและการส่งออกของจีนขยายตัวอย่างรวดเร็ว

เศรษฐกิจจีนขยายตัวขึ้นนับตั้งแต่รัฐบาลจีนใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.83 แสนล้านดอลลาร์ และธนาคารภายในประเทศปล่อยวงเงินกู้สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 9.2 ล้านล้านหยวน หรือ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้

รัฐบาลจีนได้ให้คำมั่นว่าจะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างงาน รักษาเสถียรภาพทางสังคม และเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศที่ชื่อได้ว่ามีอัตราการขยายตัวเร็วที่สุดในโลก

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนจะพุ่งขึ้น 11%ต่อปี ในปีนี้ เพราะได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมของจีนได้รับความผ่อนคลายจากปัญหาอัตราการชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของจีนทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าจะก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อทั้งในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดหุ้น โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตทะยานขึ้นไปแล้ว 67% ในปีนี้ ขณะที่ราคาบ้านใน 70 เมืองใหญ่ๆของจีนพุ่งช่วงเดือนพ.ย.ขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบ 16 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ