สหรัฐคาดยอดค้าปลีกช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่หดตัว 1% แม้ห้างค้าปลีกลดราคาสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 26, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกของสหรัฐในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ จะลดลง 1% แม้บริษัทค้าปลีกในสหรัฐพยายามลดราคาสินค้าและแจกบัตรกำนัลเพื่อดึงดูดประชาชนให้ออกมาจับจ่ายใช้สอยก็ตาม

ห้างเบสท์บาย ประกาศลดราคาโน๊ตบุ๊ค Dell Studio ลงเหลือเพียง 699.99 ดอลลาร์ จากราคาปกติ 779.99 ดอลลาร์ ขณะที่ร้าน Toys “R" Us ผุดแคมเปญซื้อ 2 แถม 1 ส่วนที่ห้างวอล-มาร์ท แจกบัตรกำนัลมูลค่า 50 ดอลลาร์ให้แก่ผู้ที่ซื้อเครื่องเล่น Xbox 360 ของไมโครซอฟท์ ไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2553

เจอร์รี่ สตอร์ช ซีอีโอ Toys “R" Us กล่าวว่า ในทุกเทศกาล Toys “R" Us ทำทุกวิถีทาง ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะในเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ที่พายุหิมะตกหนักในสหรัฐ ทำให้ทางร้านต้องใช้ยุทธศาสตร์เชิงรุกเพื่อกระตุ้นยอดขาย

อย่างไรก็ตาม ลิซ่า วอลเตอร์ส นักวิเคราะห์จาก Retail Eye Partners ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านค้าปลีกในสหรัฐ คาดว่า ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่นี้ ยอดค้าปลีกในสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น หรือไม่ก็ลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจากร้านค้าปลีกหลายแห่งต้องปิดการดำเนินการในช่วงที่หิมะตกหนักในสหรัฐ

ร้านค้าปลีกหลายแห่งในสหรัฐต้องปิดทำการลงตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา และมีเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถเปิดทำการได้ในวันที่ 20 ธ.ค. เนื่องจากพายุหิมะกระหน่ำ โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐรายงานว่า มีหิมะตกลงมาหนาถึง 24 นิ้ว หรือ 61 เซนติเมตรที่เมืองเบเธสดา รัฐแมรี่แลนด์ ส่วนหิมะที่เนชั่นแนลมอลล์ ในวอชิงตัน หนาถึง 16 นิ้ว และที่สนามบินฟิลาเดลเฟีย 23.2 นิ้ว

ทั้งน้ โดยปกติแล้ว ช่วง "ซูเปอร์แซทเทอร์เดย์" หรือวันเสาร์สุดท้ายก่อนเทศกาลคริสต์มาส ร้านค้าต่างๆในสหรัฐสามารถทำยอดขายได้มากที่สุดของปี แต่ซูเปอร์แซทเทอร์เดย์ในปีนี้ถือเป็นปีที่น่าผิดหวัง เนื่องจากร้านค้าหลายแห่งได้รับความเสียหายจากพายุหิมะกระหน่ำภูมิภาคอีสต์โคสต์ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ