"เหวิน เจียเป่า"เผยรบ.จีนเตรียมใช้มาตรการควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์-เงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 28, 2009 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมใช้มาตรการสกัดการพุ่งขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์ และควบคุมเงินเฟ้อให้สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ นายเหวินยืนยันว่าจีนจะไม่ยอมทำตามแรงกดดันของนานาประเทศที่ต้องการให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวน

"ราคาอสังหาริมทรัพย์ในหลายพื้นที่ของจีนขยายตัวรวดเร็วเกินไป รัฐบาลจึงวางแผนที่ใช้วิธีการเรียกเก็บภาษีหรือปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อสกัดความร้อนแรงของอสังหาริมทรัพย์ และเพื่อให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีเสถียรภาพมากขึ้น นอกจากนี้ จีนจะไม่ยอมทำตามแรงกดดันเรื่องการปรับขึ้นค่าเงินหยวน" นายเหวินกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

ราคาอสังหาริมทรัพย์เดือนพ.ย.ของจีนพุ่งขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 1 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารของจีนปล่อยเงินกู้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ทางการจีนวิตกกังวลว่าอาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

นายฮวน โฮเซ่ ดาบ็อบ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารโลกแนะจำให้รัฐบาลจีนตระหนักถึงภัยคุกคามของภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ในระบบเศรษฐกิจ โดยกล่าวว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทุกรูปแบบมีความเสี่ยงเสมอหากเป็นมาตรการที่ใช้วงเงินสูงเกินไปหรือใช้ในระยะเวลาที่นานเกินไป ซึ่งจีนกำลังเผชิญปัญหานี้อยู่

เศรษฐกิจจีนขยายตัวในอัตรา 8.9% ในไตรมาส 3 หลังจากสถาบันการเงินของจีนปล่อยเงินกู้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ และหลังจากรัฐบาลใช้มาตรการฟื้นฟูวงเงินสูงถึง 5.86 แสนล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งก็ช่วยให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ