ก.เกษตรฯเผยปี 53 เร่งพัฒนาระบบน้ำ-ผลักดันกฎหมายด้านการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2009 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในปี 2553 กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งดำเนินการผลักดันงานต่างๆ ให้เห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เช่น การพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร เช่น การพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งได้มีการบูรณาการการทำงานโดยหน่วยงานต่างๆ ภายใต้งบประมาณปกติของแต่ละหน่วยงานและงบประมาณไทยเข้มแข็ง รวมถึงเร่งโครงการลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตร ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เหลือ และสามารถแข่งขันได้

ขณะเดียวกัน จะผลักดันกฎหมายต่างๆ ในการพัฒนาด้านการเกษตร เช่น การดำเนินการผลักดันพรบ.สภาเกษตรกรแห่งชาติให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด การยกร่างกฎหมายคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม เร่งรัดการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชาวนา กองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาภาคการเกษตรต่อไป" นายธีระ กล่าว

สำหรับผลงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรฯ โดยเน้นผลการปฏิบัติตามนโยบายใน 4 ด้านหลัก คือ 1 ผลงานด้านการพัฒนาเกษตรกร กระทรวงเกษตรฯ เน้นผลงานที่เป็นรูปธรรมต่อเกษตรกรในด้านรายได้ที่ดีขึ้น เช่น โครงการสำรวจครัวเรือนเกษตรกรเพื่อนำไปสู่โครงการประกันรายได้

ในด้านการผลิตสามารถทำให้ผลผลิตสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของเกษตรกร เช่น แก้ปัญหาภัยพิบัติธรรมชาติ การแก้ไขปัญหาการระบาดศัตรูพืช ตลอดจนการเร่งรัดจัดตั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติ อันเป็นการเชื่อมเกษตรกรเข้ากับภาครัฐ และการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชาวนา เป็นต้น 2 ผลงานด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการผลิตทางการเกษตร จะมีการนำเสนอผลงานการเพิ่มพื้นที่ชลประทาน ทั้งตามโครงการไทยเข้มแข็ง และงบปกติของกระทรวงเกษตรฯ การปรับปรุงแหล่งน้ำขนาดเล็กนอกเขตชลประทาน รวมทั้งการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ โดยมีการบูรณาการให้เกิดประโยชน์ให้เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง 3 ผลงานด้านการบริหารจัดการ ทั้งการพัฒนาระบบสหกรณ์ การสนับสนุนวิสาหกิจชุมชน จัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าด้านการเกษตร การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ในการผลิตที่ทำให้ระบบการเกษตรได้ผลลัพธ์ออกมาอย่างคุ้มค่ากับการผลิต และ 4 ผลงานด้านความสามารถในการแข่งขันและการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยกระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินการพัฒนาระบบการจับสัตว์น้ำให้เป็นตามกฎระเบียบการควบคุมการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) เพื่อรักษามูลค่าการส่งออกสินค้าสัตว์น้ำของไทย การจัดทำยุทธศาสตร์มาตรฐานสินค้าเกษตร การพัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับทำให้ประเทศไทยส่งออกสินค้าไก่เป็นอันดับหนึ่ง

จากผลงานทั้ง 4 ด้าน กระทรวงเกษตรฯจะรีบดำเนินการจัดทำรูปเล่มในรายละเอียดด้านต่างๆ ก่อนที่จะแถลงต่อรัฐสภาซึ่งคาดว่าเดือนมกราคมนี้จะแล้วเสร็จ พร้อมแถลงในที่ประชุมรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ