ศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองปี 53 เป็นปีแห่งความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน-ดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2009 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชาวน์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดเศรษฐกิจไทยปี 53 จะขยายตัวที่ 3% หรืออยู่ในกรอบ 2.5-3.5% จากปี 52 ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะติดลบ 3.1% ขณะที่มองแนวโน้มเงินเฟ้อปีหน้าจะปรับสูงขึ้น จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งราคาน้ำมันในตลาดโลกคาดว่าสูงขึ้นมาเฉลี่ยอยู่ที่ 80-85 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งจะทำให้เงินเฟ้อปรับตัวเป็นบวก แต่อยู่ในอัตราที่สูงขึ้นไม่มากนัก

ขณะที่มองว่าปัจจัยเงินเฟ้อจะเป็นแรงกดดันต่อการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)โดยมองว่าในปี 53 ธปท.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายรวม 0.75% ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยตาม แต่การปรับขึ้นของธนาคารพาณิชย์ก็จะต้องขึ้นอยู่กับสภาพคล่องในระบบด้วย

"ศูนย์วิจัยฯ มองว่าในปี 53 จะเป็นปีผันผวนของอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่คาดว่าจะดีขึ้นอาจจะไม่เป็นไปตามที่คาด"นายเชาวน์ กล่าว

จากที่ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ดีจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 53 ดังนั้น จึงเป็นแรงกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่า ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินสกุลภูมิภาคเอเชีย รวมถึงเงินบาทแข็งค่า โดยคาดว่าในปี 53 เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่า เฉลี่ยอยู่ที่ 31.50 บาท/ดอลลาร์ จากปี 52 ที่อยู่ในระดับเฉลี่ย 33.70 บาท/ดอลลาร์

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงกับภาวะฟองสบู่ของประเทศในเอเชียที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับขึ้นร้อนแรง ซึ่งอาจทำให้หลายประเทศ เช่น ไต้หวัน เกาหลี ออสเตรเลีย มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย และเมื่อถึงจุดที่เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มทรงตัว และเฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจทำให้ตลาดเกิดความผันผวน ซึ่งอาจจะมีการเทขายทำกำไรเงินสกุลเอเชียและลงทุนในเงินดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ