World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday December 28, 2009 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนธ.ค.ของเกาหลีใต้ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 113 จุด สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจภายในประเทศยังไม่ฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

-- กระทวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสหกรรมเดือนพ.ย.ดีดตัวขึ้น 2.6% จากเดือนต.ค. ทำสถิติขยายตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.3%

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมใช้มาตรการสกัดการพุ่งขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์ และควบคุมเงินเฟ้อให้สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ นายเหวินยืนยันว่าจีนจะไม่ยอมทำตามแรงกดดันของนานาประเทศที่ต้องการให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวน

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้สั่งให้มีการทบทวนขั้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัยที่สนามบินในประเทศใหม่ หลังจากเกิดเหตุคนร้ายพยายามจุดระเบิดขณะที่เครื่องบินกำลังลงจอดที่สนามบินในสหรัฐเมื่อวันคริสต์มาสที่ผ่านมา แต่โชคดีที่ระเบิดไม่ทำงาน

-- สำนักงานสถิติจีนเผยกำไรของบริษัทที่ทำธุรกิจภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี ที่ 7.8% ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย. แตะระดับ 2.59 ล้านล้านหยวน หรือ 3.79 แสนล้านดอลลาร์ นับเป็นการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศ

-- จีนเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงสุดในโลกแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยรถไฟดังกล่าววิ่งระหว่างเมืองหวู่ฮั่นและเมืองกวางโจวด้วยความเร็วเฉลี่ย 350 กิโลเมตร/ชั่วโมง

-- สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและพลังงานญี่ปุ่นเผยยอดการนำเข้าน้ำมันดิบในเดือนพ.ย.ลดลง 4.5% จากปีที่แล้ว แตะ 110.20 ล้านบาร์เรล ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 โดยญี่ปุ่นนำเข้าน้ำมันจากภูมิภาคตะวันออกกลางมากที่สุดถึง 90% จากยอดการนำเข้าทั้งหมด คิดเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น 3.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ