สศค.เผยยังไม่ได้รับนโยบายให้ศึกษาต่ออายุมาตรการภาษีอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2009 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศค.ยังไม่ได้รับนโยบายให้มีการศึกษาการต่ออายุมาตรการภาษีภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่เห็นว่าขณะนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์มีการขยายตัวดีขึ้นมากแล้วตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ส่วนการจะมีการต่ออายุมาตรการหรือไม่ คงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจในระดับนโยบาย

"ตอนนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับมาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์ เห็นได้ว่าในส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีประชาชนเร่งซื้อบ้านและโอนเพื่อได้ลดหย่อนภาษี หากรัฐบาลดำเนินการใดๆ ตอนนี้ อาจจะทำให้เกิดการกระตุกได้ จึงอาจจะมีการตัดสินใจอีกครั้งในช่วงใกล้มาตรการที่จะสิ้นสุดลง ซึ่งตอนนั้นสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงไปก็ได้" นายเอกนิติ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจากมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคลธรรมดา 3 แสนบาทสำหรับผู้ซื้อที่อยู่อาศัยภายในปี 52 และการลดหย่อนภาษีธุรกิจเฉพาะ ค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง เหลือ 0.11% ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการ เดือน มี.ค.53 รัฐบาลสูญเสียรายได้ทางภาษีประมาณ 40,000 ล้านบาท

โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า ขณะนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทยยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่จะก่อให้เกิดภาวะฟองสบู่ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับประเทศอื่นในภูมิภาค เช่น จีน เนื่องจากราคาอสังหาริมทรัพย์ของไทยไม่ได้มีการปรับตัวจนเกินมูลค่า และการปล่อยสินเชื่อโดยรวมยังคงหดตัวอยู่ ดังนั้นจึงยังไม่มีเรื่องน่ากังวล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ