ซูมิโตโมมิตซุยไฟแนนเชียลพิจารณาเรื่องการระดมทุนเพิ่ม หลังบาเซลกดดันเรื่องมาตรฐานเงินทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 29, 2009 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป แบงค์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นเผยอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องการขายหุ้นเพิ่มเติมเพื่อระดมทุน หลังจากที่คณะกรรมการบาเซลด้านการกำกับดูแลภาคธนาคารได้เรียกร้องให้สถาบันการเงินในประเทศคุมเข้มเรื่องมาตรฐานเงินทุนมากขึ้น ขณะที่คู่แข่งรายใหญ่อย่างมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ได้เดินหน้าระดมทุนไปแล้ว 1 ล้านล้านเยน หรือ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

นายเทอิสึเกะ คิตายามะ ประธานซูมิโตโม มิตซุย กล่าวว่า เราจำเป็นต้องอยู่ในสถานภาพที่สามารถแข่งขันได้ การระดมทุนไม่ใช่เรื่องของการทำเลียนแบบองค์กรอื่นๆ แต่เราจำเป็นต้องตรวจสอบว่าเราจะไม่อยู่ล้าหลังคนอื่น

ข้อตกลงกับผู้ถือหุ้นที่จะไม่ขายหุ้นใหม่เพิ่มเติมนั้นหมดอายุลงเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมนั้น ทำให้ซูมิโตโม มิตซุย สามารถระดมทุนเพิ่มได้ถึง 8.61 แสนล้านเยนในการขายหุ้นเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ขณะที่มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ซึ่งเป็นแบงค์ใหญ่ของญี่ปุ่นที่มีเงินทุนน้อยนั้น ไม่สามารถขายหุ้นได้จนกว่าจะถึงวันที่ 11 ม.ค.ปีหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการบาเซลด้านการกำกับดูแลภาคธนาคารเปิดเผยร่างข้อบังคับที่เข้มงวดมากขึ้นต่อสถาบันการเงินรายใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ