นายกฯจีนแนะผู้นำฮ่องกงหนุนเศรษฐกิจโตอย่างมีเสถียรภาพ-เร่งแก้ปัญหาตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 29, 2009 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้นายโดนัลด์ ซาง ประธานเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ผลักดันเศรษฐกิจฮ่องกงให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในปีหน้า และเร่งแก้ไขประเด็นความขัดแย้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองในฮ่องกงที่กำลังตึงเครียดอยู่ในขณะนี้

นายเหวินได้แนะนำเรื่องดังกล่าวในระหว่างที่นายซางเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง โดยคำแนะนำต่างๆครอบคลุมถึงการรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากวิกฤตการณ์การเงินโลกในปีหน้า ซึ่งการพบปะกันระหว่างผู้นำฮ่องกงและจีนครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่เศรษฐกิจฮ่องกงฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย และอยู่ในช่วงที่ทางการจีนกำลังพิจารณาว่าจะเปิดทางฮ่องกงเลือกผู้นำเองและเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติเองโดยผ่านทางการเลือกตั้งทั่วไปภายในปี 2563 หรือไม่

ในการพบปะกันคราวนี้ ในเหวินได้หยิบยกประเด็นความขัดแย้งด้านนโยบายเศรษฐกิจและการเมืองในฮ่องกงขึ้นมาพูดคุย พร้อมกับเรียกร้องให้นายซางเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว นอกจากนี้ ยังเรียกร้องฮ่องกงให้ใส่ใจประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ โดยแนะนำว่ารัฐบาลฮ่องกงควรดำเนินการอย่างเหมาะสมให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจและสังคมของฮ่องกงมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ นายซังกล่าวว่า นายเหวินสนับสนุนแนวความคิดของเขาในเรื่องการพัฒนา 6 อุตสาหกรรมหลักๆ ซึ่ไงด้แก่ ธุรกิจบริการด้านการแพทย์ การศึกษา อุตสาหกรรมคุ้มครองสิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์เชิงและเทคโนโลยีเชิงนวัตกรรม การตรวจสอบ และการออกใบอนุญาต

นอกจากนี้ นายซางคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในไตรมาส 4 ปีนี้ โดยคาดว่าตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 จะขยายตัว 0.4% หลังจากเศรษฐกิจตกอยู่ในภาวะถดถอยมานานนับปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ