World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 29, 2009 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐประณามการใช้กำลังกวาดล้ามผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในกรุงเตหะรานของอิหร่าน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิจอย่างน้อย 8 ราย และมีการจับกุมตัวผู้ประท้วงประมาณ 300 รายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- ซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป แบงค์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นเผยอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องการขายหุ้นเพิ่มเติมเพื่อระดมทุน หลังจากที่คณะกรรมการบาเซลด้านการกำกับดูแลภาคธนาคารได้เรียกร้องให้สถาบันการเงินในประเทศคุมเข้มเรื่องมาตรฐานเงินทุนมากขึ้น ขณะที่คู่แข่งรายใหญ่อย่างมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ได้เดินหน้าระดมทุนไปแล้ว 1 ล้านล้านเยน หรือ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้นายโดนัลด์ ซาง ประธานเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ผลักดันเศรษฐกิจฮ่องกงให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในปีหน้า และเร่งแก้ไขประเด็นความขัดแย้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองในฮ่องกงที่กำลังตึงเครียดอยู่ในขณะนี้

-- อินเทลเซ็นเตอร์ (IntelCenter) กลุ่มสังเกตการณ์ผู้ก่อการร้ายของสหรัฐ รายงานว่า กลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์ในคาบสมุทรอาหรับออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์พยายามระเบิดเครื่องบินของสายการบินนอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา

-- ผู้นำสหภาพแรงงานของเจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป มีแนวโน้มที่จะตอบรับข้อเสนอของบริษัทเรื่องการลดผลประโยชน์บำนาญลง เพื่อช่วยเหลือบริษัทที่ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักจนรัฐบาลต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในย่านวอลล์สตรีทคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวในอัตรา 3.5% ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นสถิติที่ขยายตัวได้ดีที่สุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่าย ขณะเดียวกันคาดว่าภาคเอกชนของสหรัฐจะเพิ่มอัตราการลงทุนและการจ้างงาน นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กและรายได้ส่วนบุคคล จะช่วยกระตุ้นชาวอเมริกันให้จับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น และจะช่วยให้ภาคเอกชนเพิ่มปริมาณการซื้อสินค้าเข้าสู่สต็อกเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในปีหน้า

-- ศาลฎีกาของจีนได้ตัดสินโทษประหารชีวิตนายอัคมาล เชค ชายชาวอังกฤษซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศจีน

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ให้อภัยโทษแก่นายลี คุน ฮี อดีตประธานซัมซุง กรุ๊ป และสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (OIC) ซึ่งถูกตัดสินว่าทำความผิดในข้อหาเลี่ยงการจ่ายภาษีเมื่อปี 2552

ลี กวี นัม รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ กล่าวว่า ผู้คนในวงการกีฬาและธุรกิจของเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้มีการอภัยโทษแก่นายลีเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเกาหลีใต้จำเป็นต้องมีบุคลากรที่จะช่วยส่งเสริมให้เกาหลีใต้ได้รับชัยชนะในการคัดเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2561

-- สำนักงานโลจิสติคส์ของอินโดนีเซียเผยสำรองข้าวของประเทศในช่วงสิ้นปี 2552 มีปริมาณที่เพียงพอตอบสนองต่อความต้องการภายในประเทศในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งในช่วงสิ้นปีนี้ สำรองข้าวของอินโดนีเซียอยู่ที่ 1.7 ล้านตัน

-- เบรนดัน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียได้ทำการปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยในสนามบินตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุคนร้ายพยายามระเบิดเครื่องบินสหรัฐ

-- สำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้จับกุมชายชาวอเมริกันผู้หนึ่ง หลังจากที่เขาเดินทางจากจีนเข้ามายังเกาหลีเหนือโดยผิดกฎหมายเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนอยู่

-- นายโดนัลด์ ซาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงอาจจะเผชิญกับภาวะถดถอยในช่วงกลางปีหน้า และยอมรับตนเองค่อนข้างจะมองในมุมลบอยู่ในเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงกฌสามารถพัฒนาสำรองได้ และฮ่องกงก็มีสำรองสินทรัพย์อยู่ประมาณ 5 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกงสำหรับรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งต่อไป

-- สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสุกรในเกาหลีใต้ยังไม่คลี่คลาย เมื่อล่าสุดรัฐบาลเกาหลีใต้รายงานว่า พบสุกรติดเชื้อไวรัส A/H1N1 เพิ่มที่ฟาร์มอีกแห่งหนึ่งในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ