(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียวประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ EIA-HIA คาดลงราชกิจจาพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2009 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบการปรับปรุงแก้ไขประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติและแนวทางในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA) ซึ่งนายกรัฐมนตรีคาดว่าจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษาได้ภายในวันพรุ่งนี้

สาระสำคัญในประกาศดังกล่าว ประกอบด้วย โครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ต้องจัดทำรายงานผลกระทบด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EIA) และด้านสุขภาพ (HIA) และจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งให้องค์กรอิสระให้ความเห็นประกอบก่อมีการดำเนินการ

ผู้ที่จัดทำรายงาน EIA และ HIA จะต้องเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้มีสิทธิจัดทำรายงานที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้วกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ เมื่อสำนักงานนโยบายและแผนฯ ได้รับรายงานจากผู้จัดทำแล้ว ให้เสนอต่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม

หากได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ แล้วก็จะจัดให้มีการรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จากนั้นให้สำนักงานนโยบายและแผนฯ ส่งรายงาน พร้อมทั้งความเห็นของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ และสรุปสาระสำคัญของมาตรการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้องค์กรอิสระให้ความเห็นประกอบ ก่อนมีการดำเนินการหรือการอนุญาตของหน่วยงานรับผิดชอบ

และในกรณีที่เป็นโครงการที่จะต้องเสนอขอรับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก็ให้สำนักงานนโยบายและแผนฯ เสนอความเห็นของคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ ความเห็นขององค์กรอิสระ และรายงานการรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อให้ความเห็นประกอบการพิจารณาของ ครม.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ