ครม.อนุมัติแผนปรับปรุง รฟท.,ให้งบสร้างรถไฟรางคู่เพิ่มเป็น 1.5 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2009 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการตามแผนการปรับปรุงการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ซึ่งผ่านความเห็นชอบของ ครม.เศรษฐกิจมาแล้ว รวมทั้งจัดสรรงบประมาณดำเนินการโครงการก่อสร้างทางคู่ ระยะทาง 767 กิโลเมตร เพิ่มเป็น 1.5 แสนล้านบาท จากเดิม 1 แสนล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ รฟท.จะจัดทำรายละเอียดแผนการดำเนินโครงการทั้งหมดเสนอให้ ครม.พิจารณาภายใน 45 วัน

ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอให้ตั้งกรมรถไฟเพื่อทำหน้าที่ก่อสร้างรางรถไฟเหมือนกับกรมทางหลวงที่สร้างถนนนั้น ที่ประชุม ครม.เห็นว่าไม่สมควร เพราะอาจมีปัญหาเรื่องการคัดค้านจากพนักงาน รฟท.ได้ จึงได้ยืนยันตามมติเดิมของ ครม.เศรษฐกิจ ที่มีการปรับโครงสร้างบริหารใน รฟท.เป็น 3 หน่วยธุรกิจ คือ บริหารทรัพย์สิน, เดินรถ และฝ่ายช่างกล รวมถึง 1 บริษัทลูกเดินรถในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ตเรลลิงค์)

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติให้กระทรวงคมนาคมกำหนดระเบียบการสร้างถนนข้ามทางรถไฟ และการบริหารจัดการหน่วยงานท้องถิ่นที่ขโมยสร้างทางผ่านทางรถไฟ และให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทออกแบบเครื่องกั้นมาตรฐาน 100% สำหรับถนนที่สร้างผ่านทางรถไฟ ขณะเดียวกันยังมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปศึกษารายละเอียดเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน และรถไฟความเร็วสูงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ