ดอลลาร์พุ่งเกือบแตะระดับสูงเช้านี้ จากกระแสคาด FED เตรียมถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 30, 2009 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยนในช่วงเช้านี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากเศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ ณ เวลา 09.35 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นไปยืนที่ระดับ 92.01 เยน/ดอลลาร์ และ 1.4335 ยูโร/ดอลลาร์

นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยด้านปริวรรตเงินตราในกรุงโตเกียวกล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากเศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าภาคการผลิตเดือนธ.ค.ของสหรัฐจะขยายตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นแล้ว ขณะที่เงินเยนอาจจะร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มอ่อนแอ ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 52.9 จุด จากเดือนพ.ย.ที่ 49.5 จุด และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส-ชิลเลอร์ เปิดเผยราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐดีดขึ้น 0.4% ในเดือนต.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 7.2%

นักลงทุนจับตาดูดัชนีภาคการผลิตประจำเดือนธ.ค.ของสหรัฐ ซึ่งสมาคมผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อแห่งชาติ (NAPM) จะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนีการผลิตจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 54.0 จุด จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 53.6 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ