"ฮาโตยามะ"ตั้งเป้าหนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวกว่า 2% พร้อมฉุดอัตราว่างงานลงเหลือ 3%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 30, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตั้งเป้าผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นกว่า 2% ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งสูงกว่าที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดการณ์ไว้ถึง 4 เท่า

การเปิดเผยเป้าหมายเศรษฐกิจครั้งนี้มีขึ้นภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งทางรัฐบาลวางแผนที่จะกระตุ้นการจ้างงานราว 1.4 ล้านคนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม, 2.8 ล้านคนในธุรกิจการดูแลสุขภาพ และ 560,000 คนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้ได้ภายในปี 2563 ควบคู่ไปกับการกระตุ้นการค้าในตลาดเอเชีย เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นตามเป้าหมาย

ในการประชุมครั้งนี้ คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดว่ามูลค่าจีดีพีจะเพิ่มขึ้นเป็น 650 ล้านล้านเยน หรือ 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2564 จากปีงบประมาณปีนี้ที่ระดับ 473 ล้านล้านเยน อย่างไรก็ตาม คาดว่ามูลค่าจีดีพีในไตรมาส 3 ปีนี้จะอยู่ที่ 471 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2534

"เพื่อเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รัฐบาลจะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาในประเทศถึง 25 ล้านคน จากปีที่แล้วที่ 8.35 ล้านคน นอกจากนี้ รัฐบาลจะจัดตั้งเขตการค้าเสรีสำหรับประเทศสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งเอเชียแปซิฟิก และสนับสนุนสนามบินฮาเนดะในโตเกียวให้กลายเป็นศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศ 24 ชั่วโมง" คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียืนยันว่าจะทำให้อัตราว่างงานลดลงเหลือเพียง 3% ในระยะกลางนี้ จากระดับปัจจุบันที่ 5.2% พร้อมกับคาดการณ์ว่ารัฐบาลอาจต้องใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านล้านเยนเพื่อกระตุ้นดีมานด์ในอุตสาหกรรมสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และการท่องเที่ยว ภายในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ