ก.เกษตรตั้ง คกก.ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติช่วยเหลือเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 30, 2009 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แผนเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร ปี 2553 และแต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรขึ้น 1 ชุด เพื่อวางแผนและกำหนดมาตรการเตรียมรับสถานการณ์ภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม และภัยแล้ง เป็นต้น

ทั้งนี้ แผนเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร จะเป็นแนวทางการดำเนินการป้องกันและลดผลกระทบจากปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการเตรียมรับสถานการณ์ป้องกันและบรรเทาความเสียหายจากปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรและให้การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ

สำหรับการดำเนินการแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ก่อนเกิดภัย เช่น การวิเคราะห์และจัดทำข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัย การเฝ้าระวัง และการแจ้งเตือนภัย การเตรียมความพร้อมของหน่วยงาน การประชาสัมพันธ์ และให้คำแนะนำทางวิชาการด้านพืช ประมง และปศุสัตว์

ขณะเกิดภัย เช่น การติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนภัย การประเมินความเสียหายและการรายงาน การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น และหลังเกิดภัย เช่น การสำรวจความเสียหาย การให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนโดยใช้เงินทดรองราชการและเงินงบกลาง การฟื้นฟูพื้นที่การเกษตรและอาชีพเกษตรกรรม

นายธีระ กล่าวว่า การเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตรแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ช่วงเดือนตุลาคม 2552 — มีนาคม 2553 และระยะที่ 2 ช่วงเดือนเมษายน 2553 — กันยายน 2553 โดยได้วิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงภัยพร้อมทั้งกำหนดมาตรการในการป้องกัน และช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ในแต่ละช่วง โดยจะมีการทบทวนแผน กำหนดให้มีการทบทวนแผนทุก 6 เดือน หรือตามความเหมาะสมของสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ