ราคาหุ้น JAL ร่วงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ เหตุนลท.วิตกเรื่องล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 30, 2009 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นเจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป (JAL) ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดในเอเชียเมื่อพิจารณาจากยอดขาย ทรุดตัวลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้านี้ หลังจากมีรายงานว่า JAL อาจเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นดังกล่าวในวันทำการสุดท้ายของปี 2552

ทั้งนี้ ณ เวลา 11.00 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ราคาหุ้น JAL ทรุดฮวบลง 32% แตะที่ 60 เยน ขณะที่วอลุ่มของคำสั่งขายหุ้นดังกล่าวมีอยู่มากกว่าระดับเฉลี่ยของในช่วง 3 วันที่แล้วถึง 5 เท่า

หนังสือพิมพ์ยูมิอุริรายงานว่า หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลปัญหาของ JAL ได้เข้าพบกับธนาคารเจ้าหนี้ 4 รายเมื่อวานนี้ เพื่อหารือกันเรื่องกระบวนการล้มละลายของ JAL ซึ่งธนาคารเจ้าหนี้เหล่านี้รวมถึงมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ที่ปล่อยกู้ให้ JAL ราว 5.29 แสนล้านเยน หรือ 5.8 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

นายเซจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การล้มละลายไม่ใช่ทางเลือกเดียวที่มีอยู่สำหรับเจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ผู้ให้บริการสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ที่ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักจนรัฐบาลต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ พร้อมกับชี้ว่าแผนการช่วยเหลือ JAL นั้นจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะได้มีการประชุมร่วมกันเพื่อหารือเรื่องอนาคตของ JAL ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของญี่ปุ่นวันนี้เวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ