อินเดียยุติไต่สวนมาตรการปกป้องเหล็ก-กระดาษ-แผ่นไม้-อลูมิเนียมจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 30, 2009 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า อินเดียได้ยุติการไต่สวนมาตรการปกป้อง (Safeguard) สินค้าที่นำเข้าจากไทยแล้ว 4 รายการ หลังจากที่กรมการค้าต่างประเทศและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ประสานความร่วมมือกันเพื่อดำเนินการโต้แย้งตามที่อินเดียได้เปิดไต่สวนในการใช้มาตรการปกป้องสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศหลายรายการตั้งแต่ต้นปี 52

สำหรับสินค้าของไทยที่อินเดียยุติการไต่สวนแล้ว 4 รายการ ประกอบด้วย เหล็กแผ่นรีดร้อน, กระดาษและกระดาษแข็งที่ไม่เคลือบ, แผ่นไม้อัด และอลูมิเนียมที่ยังไม่ได้ขึ้นรูป โดยสินค้าดังกล่าวของไทยมีการส่งออกไปยังอินเดียในปี 51 คิดเป็นมูลค่ารวม 4,638 ล้านบาท ขณะที่ช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ต.ค.52) สินค้าทั้ง 4 รายการส่งออกไปอินเดียรวมมูลค่า 1,566 ล้านบาท

ทั้งนี้ หลังจากอินเดียยุติการไต่สวนแล้วจะช่วยให้ความสามารถในการแข่งขันของผู้ผลิต ตลอดจนผู้ส่งออกไทยมีเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าจะสามารถส่งออกสินค้าทั้ง 4 รายการไปตลาดอินเดียได้มากขึ้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า จากการติดตามสถานการณ์การใช้มาตรการปกป้องของประเทศต่างๆ พบว่ามีแนวโน้มจะนำมาตรการปกป้องมาใช้มากขึ้น ดังนั้นผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยควรจะเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมเพื่อวางแนวทางในการแก้ต่างหากสินค้าส่งออกของตนถูกประเทศคู่ค้าเปิดไต่สวน ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศพร้อมให้คำปรึกษาแนะนำและสนับสนุนการดำเนินการแก้ต่างตลอดกระบวนการไต่สวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ