World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 30, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 52.9 จุด จากเดือนพ.ย.ที่ 49.5 จุด เนื่องจากชาวอเมริกันมีความวิตกกังวลน้อยลงเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของเศรษฐกิจ และเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวต่อเนื่องไปจนถึงปี 2553

-- บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐชี้ความล้มเหลวในด้านระบบการรักษาความปลอดภัยเป็นต้นเหตุที่ทำให้คนร้ายชาวไนจีเรียพยายามก่อเหตุระเบิดเครื่องบินของสายการบินนอร์ธเสต์ แอร์ไลน์ส เมื่อวันคริสต์มาสที่ผ่านมา

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนเผยยอดส่งออกยานยนต์เดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 13.43% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 40,600 คัน ขณะที่เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน ยอดการส่งออกเพิ่มขึ้น 11.87% นับเป็นการยุติช่วงขาลงของยอดส่งออกนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551

-- ยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตั้งเป้าผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นกว่า 2% ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งสูงกว่าที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดการณ์ไว้ถึง 4 เท่า

-- จีแมค ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (GMAC) ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยสินเชื่อรถยนต์และอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของสหรัฐ เผยกำลังหารือกับคณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐเรื่องการของบช่วยเหลือครั้งที่ 3 ในวงเงิน 3-4 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่า จะสามารถตกลงกันได้ในเร็วๆนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนพ.ย.เพิ่มสูงขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงเศรษฐกิจที่สดใส โดยผลผลิตในภาคธุรกิจเหมืองและการผลิตเพิ่มขึ้น 17.8% จากยอดเดือนพ.ย. 2551 นับเป็นสถิติที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 นับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา

-- เวียดนามเตรียมเพิ่มสภาพคล่องในตลาดหุ้นด้วยการผ่อนปรนข้อกำหนดการขายหุ้นตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้าเป็นต้นไป

โดยนายวู บัง ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แห่งชาติของเวียดนาม เผยว่าจะมีการลดจำนวนวันที่ผู้ซื้อหุ้นต้องถือหุ้นไว้ก่อนขายออกไปเหลือเพียง 2 วัน จากปัจจุบันที่ต้องถือหุ้น 3 วันก่อนขายออกไป ซึ่งมาตรการนี้จะช่วยให้ตลาดมีสภาพคล่องมากขึ้น

-- เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์คาดยอดสินเชื่อจีนขยายตัวสูงกว่า 3 แสนล้านหยวนในเดือนธ.ค. เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของดีมานด์สินเชื่อส่วนบุคคล ขณะที่ยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ของจีนในเดือนพ.ย.อยู่ที่ 2.94 แสนล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ