(เพิ่มเติม1) เชลล์ขึ้นราคาเบนซิน-ดีเซล 0.80 บ./ลิตรวันนี้, ปตท.ปรับตามพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2010 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศทุกชนิดอีกลิตรละ 80 สตางค์ โดยมีผลแล้วตั้งแต่วันนี้ ส่วนรายอื่น ๆ และ บมจ. ปตท.(PTT) จะทยอยปรับขึ้นราคาตามมา โดยในส่วนของ ปตท.จะมีผลในวันพรุ่งนี้(5 ม.ค.53)

ทั้งนี้ ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันของเชลล์ฯ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในวันนี้เป็นดังนี้ แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 32.04 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 31.24 บาท และดีเซล B5 อยู่ที่ลิตรละ 26.59 บาท

นายจักกฤช จารุจินดา ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ตลาดขายปลีก บมจ.ปตท. กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ราคาน้ำมันตลาดโลกได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปิดใกล้แตะระดับ 80 เหรียญสรอ./บาร์เรล สูงกว่าปีก่อนถึง 78% และราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์ได้ปรับขึ้นเช่นกัน ก็ทำให้ค่าการตลาดติดลบ จากที่ควรจะได้ประมาณลิตรละ 1.70 บาท ดังนั้น ปตท.จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ คาดว่าราคาน้ำมันดิบปีนี้จะเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 15 ดอลลาร์ จึงอาจทำให้ราคาขายปลีกของไทยขยับขึ้นในปีนี้ถึงลิตรละ 2-3 บาท จึงขอให้ประชาชนใช้น้ำมันอย่างประหยัด

ด้าน บมจ.ไทยออยล์ (TOP) รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาดนิวยอร์ก ส่งมอบเดือน กุมภาพันธ์ ปิดที่ 79.36 เหรียญสรอ./บาร์เรล เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นขึ้น ส่งผลให้การใช้น้ำมันดีเซลเพื่อทำความร้อนปรับสูงขึ้น ทั้งนี้คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้น่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 77-82 เหรียญสรอ./บาร์เรล โดยต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ ที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะอัตราการว่างงานที่จะประกาศในวันศุกร์นี้ รวมทั้งปริมาณน้ำมันคงคลังของสหรัฐ ที่จะประกาศในวันพุธที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ