พาณิชย์ คาดราคาสินค้าส่วนใหญ่ปี 53 ยังชะลอตัว-วัสดุก่อสร้างอาจปรับขึ้นบ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2010 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า แนวโน้มราคาสินค้าอุปโภคบริโภคตลอดทั้งปี 53 จะยังชะลอตัวตามสภาพตลาด และต้นทุนการผลิตที่ยังไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับ ขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยใดเป็นตัวบ่งชี้ว่าราคาวัตถุดิบในส่วนของการผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภคจะปรับตัวสูงขึ้น

"สินค้าอุปโภค บริโภคทั้งปี 53 น่าจะชะลอตัว เพราะโดยสภาพตลาด และต้นทุนการผลิตที่ยังไม่มีปัจจัยชี้ว่าราคาวัตถุดิบจะขึ้น ทั้งในหมวดของใช้ในบ้าน และสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

ส่วนสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่อาจจะปรับตัวสูงขึ้นบ้าง ก็ไปเป็นตามสภาพตลาดและต้นทุนการวัตถุดิบที่แท้จริง เช่น ปูนซีเมนต์, เหล็ก และสายไฟฟ้า แต่การปรับขึ้นราคาดังกล่าวยังไม่เกินเพดานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้

ขณะที่สินค้าปุ๋ยเคมีนั้นอาจจะปรับราคาขึ้นเล็กน้อยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และจะค่อยๆ ปรับลดลงในช่วงไตรมาสสอง

"ปุ๋ยเคมียังชะลอตัวอยู่ แต่อาจจะขึ้นนิดหน่อยช่วงไตรมาสแรก แต่ว่าไม่มาก คิดว่าไตรมาสที่ 2 ซึ่งกรมการค้าภายในวิเคราะห์ไว้ว่าราคาปุ๋ยน่าจะลง ก็ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมัน" นายยรรยงกล่าว

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่เดือนม.ค.53 เป็นต้นไป กระทรวงพาณิชย์จะประกาศอัตราเงินเฟ้อเป็นตัวเลขทศนิยม 2 ตำแหน่ง ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เกิดความแม่นยำมากขึ้น และหน่วยงานต่างๆ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นในการอ้างอิงตัวเลขต่างๆ เช่น การกำหนดอัตราผลตอบแทนพันธบัตร, ค่าแรงงาน, การปรับเงินเดือนและสวัสดิการ รวมทั้ง ค่า K เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ