นายกฯญี่ปุ่นเร่งผ่านร่างงบประมาณการใช้จ่าย มุ่งสกัดเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 4, 2010 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวครั้งแรกของปี 2553 ในวันนี้ว่า เขาจะทำทุกวิถีทางที่จะป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวรุนแรงมากไปกว่านี้ ด้วยการผ่านร่างงบประมาณการใช้จ่ายในปีงบประมาณปัจจุบันและปีหน้า

"เราเตรียมผ่านร่างงบประมาณการใช้จ่ายประจำปีงบประมาณปีนี้และปีหน้า รวมถึงงบประมาณฉุกเฉินและงบประมาณเพิ่มเติม เพราะเราจะไม่ยอมปล่อยให้เศรษฐกิจหดตัวรุนแรงอย่างเด็ดขาด เราต้องการให้งบประมาณการใช้จ่ายฉุกเฉินฉบับที่สองมีผลบังคับใช้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะผลักดันร่างงบประมาณการใช้จ่ายในปีหน้าให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนมี.ค.ปีนี้" ฮาโตยามะกล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐในเรื่องการย้ายฐานทัพฟูเตมมะของยูเอส มารีน คอร์ป ในเขตโอกินาว่า ให้ได้ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

นายฮาโตยามะกล่าวว่า เขาไม่มีแผนที่จะปรับคณะรัฐมนตรีก่อนการเลือกตั้งสภาที่ปรึกษาในฤดูร้อนนี้ โดยเขายังคงให้ความสำคัญกับการผ่านร่างงบประมาณการใช้จ่าย เพื่อช่วยเหลือประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่นายฮาโตยามะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในเดือนส.ค.2552 คะแนนนิยมของเขาก็หล่นวูบต่ำกว่าระดับ 50% เพราะประชาชนไม่มั่นใจว่าเขาจะสามารถนำพาเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้รอดพ้นจากภาวะถดถอย นอกจากนี้ ประชาชนยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่สั่นคลอนระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ รวมทั้งสถานะการเป็นพันธมิตรกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ