ผู้ว่าธปท.คาดเงินบาทปี 53ผันผวนตามเงินทุนไหลเข้า ไม่มีมาตรการพิเศษดูแล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2010 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ในปี 53 ค่าเงินบาทจะมีความผันผวนมากจากการที่มีเงินไหลเข้าไหลออก เนื่องจากสภาพคล่องโลกกลับสู่ภาวะปกติมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงแรกของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่ความเชื่อมั่นของภูมิภาคเอเชียมีมากกว่าที่อื่น

อย่างไรก็ตาม ธปท.พร้อมจะเข้าไปดูแลค่าเงินบาทตามปกติ ถ้าเกิดความผันผวนมาก แต่ไม่ได้เตรียมมาตรการพิเศษ และที่ผ่านมาไม่พบการเก็งกำไรค่าเงินอย่างผิดปกติ

สำหรับนโยบายอัตราดอกเบี้ยนั้น ธปท.จะพิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ หากเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นแรงมาก ธปท.ก็พร้อมจะปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นแรงเช่นกัน แต่ถ้าเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นมาในลักษณะค่อยๆเป็นค่อยๆไป ดอกเบี้ยก็จะปรับแบบค่อยๆเป็นค่อยไปเช่นกัน

ผู้ว่า ธปท.กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในปี 53 คงสูงกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 1/53 และไตรมาส 2/53 มาจากปัจจัยหลายด้าน โดยเฉพาะฐานราคาน้ำมันปีก่อนต่ำกว่า โดย ธปท.จะเข้าไปดูอัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงที่เกิดจากราคาสินค้าสูงขึ้นจริง ๆ ขณะที่มาตรการช่วยค่าครองชีพของประชาชนจะต่ออายุอีกเพียงไตรมาสเดียว ซึ่งจะทำให้โอกาสเงินเฟ้อเร่งตัวสูงขึ้น แต่ยังไม่น่าจะตื่นเต้นมากนัก

ส่วนประเด็นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะกดดันต่อเงินเฟ้อหรือไม่นั้น ผู้ว่า ธปท.กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าจ้างแรงงาน แสดงว่าภาคธุรกิจรับได้ และแรงงานไทยช่วงนี้ตึงตัว การว่างงานต่ำ ธปท.จะเข้าไปดูว่าเงินเฟ้อที่เร่งขึ้นมาจากดีมานด์ทั่วไปหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ