World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday January 4, 2010 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจด้านธรณีวิทยาของสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้งใกล้หมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคแปซิฟิกใต้ ในช่วงเช้าวันนี้ โดยแผ่นดินไหวครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 8.48 น.ตามเวลาท้องถิ่น วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.5 ริกเตอร์ ส่วนแผ่นดินไหวครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อเวลา 9.36 น.ตามเวลาท้องถิ่น วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.2 ริกเตอร์

-- กระทรวงการค้าสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 หดตัวลงในอัตรา 6.8% ต่อปี ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัวเพียง 2.1% เนื่องจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ร่วงลงได้ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่จีดีพีโดยเฉลี่ยในปี 2552 หดตัวลง 2.1%

-- ธนาคารเดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ เจแปน (DBJ) ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้ความเห็นชอบในการเพิ่มวงเงินสินเชื่อ 2 เท่าให้กับสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) สูงถึง 2 แสนล้านเยน

-- สหรัฐและอังกฤษได้ปิดสถานทูตในประเทศเยเมน ด้วยเหตุเรื่องความเสี่ยงที่อาจจะเกิดเหตุการณ์โจมตีขึ้น หลังจากที่เกิดเหตุชายชาวไนจีเรียพยายามระเบิดเครื่องบินของสายการบินนอร์ธเวสต์ แอร์ไลน์สเมื่อวันคริสต์มาสที่ผ่านมา โดยกลุ่มอัล-กออิดะห์ สาขาเยเมนได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบกับเหตุลอบวางระเบิดดังกล่าว

-- สเปนตัดสินใจปิดสถานทูตในประเทศเยเมนวันจันทร์และอังคารนี้ เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะถูกโจมตีโดยเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ตามหลังสหรัฐอเมริกาและอังกฤษที่ได้สั่งปิดสถานทูตของตนไปก่อนหน้านี้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

-- เว็บไซต์ของกระทรวงคมนาคมจีนรายงานในวันนี้ว่า พายุหิมะได้กระหน่ำพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว อีกทั้งยังทำให้นายจอห์น ซัง รมว.คลังฮ่องกง และนายนอร์แมน ชาน ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง ต้องยกเลิกแผนการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง

-- เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) เผยยอดขายรถในจีนปี 2552 พุ่งสูงขึ้น 67% นับเป็นสถิติที่ตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของตลาดในเอเชีย และดีมานด์ที่หดตัวลงในยุโรป โดยจีเอ็มสามารถทำยอดขายได้ 1.83 ล้านคันในจีนปีที่แล้ว

-- กระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยรายได้จากการจัดเก็บภาษีในเดือนพ.ย.ร่วงลงไป 25.6% จากระดับปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 5,297.14 พันล้านเยน โดยรายได้จากการจัดเก็บภาษีภาคเอกชนร่วงลง 42.9% แตะ 2,215.09 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ