ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกเริ่มกระเตื้อง แม้เจอปัญหาแข่งขันรุนแรง-กำลังซื้อหด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ(สสช.) เปิดเผยว่า จากการเก็บรวบรวมข้อมูลสถานประกอบการธุรกิจทั้งการขายปลีก โรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร การให้เช่าของใช้ส่วนบุคคลและของใช้ในครัวเรือน กิจกรรมนันทนาการ และการบริการส่วนบุคคลทั่วประเทศในไตรมาส 3 ปี 52 (ก.ค.-ก.ย.52) พบว่า โดยภาพรวมปรับตัวดี มีมูลค่าการขาย/รายรับลดลงน้อยกว่าไตรมาสก่อน ขยายตัว 1.2% โดยเฉพาะธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ได้แก่ ธุรกิจภัตตาคารและร้านอาหารที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกในไตรมาส 3 แม้ว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีปัญหาและอุปสรรคจากคู่แข่งทางการค้า ประกอบกับกำลังซื้อของลูกค้าลดลง

ส่วนธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท เกสต์เฮาส์ หอพัก และการขายปลีกปรับตัวดีขึ้น โดยมีรายรับลดลงน้อยกว่าไตรมาสที่ผ่านมา เหลือ5.1% และ 1.3% ตามลำดับ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ธุรกิจการให้เช่าของใช้ส่วนบุคคลและของใช้ในครัวเรือน และกิจกรรมนันทนาการ สำนักข่าว/การกีฬา พบว่ามีมูลค่ารายรับปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา โดยมีรายรับลดลง 5.1% และ 1.3%

"ส่วนบริการส่วนบุคคลอื่น ๆได้แก่ บริการรับซักรีด ทำความสะอาด บริการเสริมสวย สถานเสริมความงาม กิจกรรมเกี่ยวกับงานศพ และการบริการอื่นๆ ยังมีรายรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนอย่างต่อเนื่อง 2.5%" ผ.อ.สำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการถึง 42.2% คาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาส 4/52 (ต.ค.-ธ.ค.52) จะแย่ลง แต่อีก 33.7% คาดว่าธุรกิจจะทรงตัว ขณะที่อีก 23.9% มองว่าธุรกิจจะดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ