ฟิลิปปินส์เผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 4.4% หลังราคาน้ำมันและอาหารปรับตัวขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 5, 2010 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เผยราคาผู้บริโภคเดือนธ.ค. 2552 ดีดตัวขึ้น 4.4% จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 2.8% ในเดือนพ.ย. 2552 หลังจากที่ราคาน้ำมันและอาหารปรับตัวสูงขึ้น นับเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้กับการพิจารณาเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางฟิลิปปินส์

ในปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์ต้องนำเข้าน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ก็ดีดตัวขึ้นสูงกว่า 60% ขณะที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และเตรียมถอนมาตรการกระตุ้นทางการเงินในปีนี้ด้วยเช่นกัน

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 4% เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2552 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้เริ่มรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2533

ดิวา กวีนิกันโด รองผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ธนาคารกลางวางแผนที่จะยกเลิกมาตรการเสริมสภาพคล่องในปีนี้ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยจะเป็นปัจจัยที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับสุดท้าย

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ขยายตัว 0.8% ในไตรมาส 2 และ 3 ซึ่งอยู่ใกล้กับระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 0.6% ในช่วงไตรมาสแรกของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ