ดัชนีเชื่อมั่น SMEs ช่วง 3 เดือนหน้าดีขึ้น ผู้ประกอบการมั่นใจศก.ฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 5, 2010 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ พบว่า ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs คาดการณ์ในช่วง 3 เดือนข้างหน้ารวมภาคการค้าและบริการมีค่าดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 53.1 จุด เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนที่ระดับ 47.9 จุด โดยเป็นการเพิ่มขึ้นทุกในทุกประเภทกิจการ ทั้งในภาคการค้าส่ง ภาคการค้าปลีก และภาคบริการ

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs ประจำเดือนพ.ย.52 พบว่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 50.3 เพิ่มขึ้นจากเดือนต.ค.52 ที่ระดับ 44.4 จุด โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศเริ่มมีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ขณะที่ระดับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศทรงตัวทำให้ผู้ประกอบการคลายความกังวลด้านต้นทุน ส่งผลให้บรรยากาศการค้า การลงทุน และการบริโภคดีขึ้น ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้นในระดับสูง

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการ SMEs ส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการแก้ปัญหาและกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อกิจการในระดับสูง ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจของประเทศและอำนาจซื้อของประชาชน รองลงมาคือ การหดตัวของความต้องการสินค้าและบริการ, การแข่งขันในตลาด, ราคาต้นทุนสินค้าและค่าแรงงานที่เพิ่มสูงขึ้น, ระดับราคาน้ำมันและค่าขนส่ง และสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ