World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 5, 2010 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนธ.ค.พุ่งสูงเกินคาดและขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี อีกทั้งยังไต่ระดับขึ้นเหนือจุดที่บ่งชี้ถึงการขยายตัวที่สดใส ขณะที่การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เผยราคาผู้บริโภคเดือนธ.ค. 2552 ดีดตัวขึ้น 4.4% จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 2.8% ในเดือนพ.ย. 2552 หลังจากที่ราคาน้ำมันและอาหารปรับตัวสูงขึ้น นับเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้กับการพิจารณาเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางฟิลิปปินส์

-- เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งเป็นเจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) เปิดเผยว่า พนักงานของบริษัทจำนวนมากกว่า 2 ใน 3 ยอมรับข้อเสนอของบริษัทที่ต้องการลดผลประโยชน์บำนาญ เพื่อพยุงกิจการของบริษัทไว้

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนว่า อาจจะมีพายุหิมะตกลงมาในภาคตะวันตกไปจนถึงภาคเหนือของประเทศญี่ปุ่นในวันนี้และพรุ่งนี้ จึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังลมกรรโชกแรง หิมะตกหนัก และเหตุหิมะถล่ม

-- หนังสือพิมพ์สเตรท ไทม์ส รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์ในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตในสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 1.3 จุด แตะที่ 53.3 จุดในเดือนธ.ค. ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 เพราะได้แรงหนุนจากยอดสั่งซื้อใหม่ๆ ปริมาณการผลิต และสต็อกสินค้า ที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศในเดือนธ.ค. 2552 ลดลง 0.9 พันล้านดอลาร์ มาอยู่ที่ 2.69 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับเดือนธ.ค. 2551 เนื่องจากมูลค่าของสินทรัพย์สกุลเงินอื่นๆ เช่น เงินเยน และยูโรลดลง หลังจากที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง แม้ว่าจะมีปัจจัยที่เป็นบวกเช่น กำไรภาคการปฏิบัติการก็ตาม

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในญี่ปุ่นประจำเดือนธ.ค. รวมถึงรถยนต์ส่วนบุคคล รถบรรทุก และรถบัส พุ่งขึ้น 36.5% จากปีที่แล้ว แตะที่ 250,474 คัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นใช้มาตรการสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงาน

-- สหรัฐเปิดทำการสถานทูตสหรัฐในเยเมนอีกครั้งวันนี้ หลังจากที่ปิดทำการไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย โดยสหรัฐชี้ว่า ทางการเยเมนได้ช่วยเหลือสหรัฐในการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สถานทูต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ