รองผอ.NDRC คาดต่างชาติแห่เก็งกำไรเงินหยวนของจีน จากกระแสคาดการณ์เงินหยวนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 5, 2010 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง เสี่ยวเจียง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า จะมีเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาเก็งกำไรสกุลเงินหยวนในประเทศจีนจำนวนมาก เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสกุลเงินหยวนจะแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะทำให้ทางการจีนประสบความยากลำบากในการจัดการกับสภาพคล่องที่มีอยู่มากเกินไป

นายจางกล่าวผ่านเว็บไซต์ของ NDRC ในวันนี้ว่า นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนของกลุ่มชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ รวมทั้งความอ่อนแอของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวขึ้น จะส่งผลให้เงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้น พร้อมกับกล่าวว่า อัตราการลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในปี 2552 อาจทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาเศรษฐกิจต่างประเทศมากขึ้น

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนพุ่งขึ้น 17% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2552 แตะที่ระดับ 2.27 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้จีนเป็นประเทศที่มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงสุดของโลก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางจีนแทรกแซงตลาดด้วยการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินหยวน ทั้งนี้ การที่ค่าเงินในเอเชียแข็งค่าขึ้นมากในปีที่แล้วทำให้ประเทศในเอเชียเสียเปรียบในตลาดการค้าโลก เพราะสกุลเงินที่แข็งค่าทำให้ราคาสินค้าเพื่อการส่งออกมีราคาแพงขึ้น

จีนตรึงค่าเงินหยวนไว้ที่ระดับ 6.83 หยวนต่อดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2551 เพื่อช่วยให้กลุ่มผู้ส่งออกของจีนสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินโลกได้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน ยืนกรานว่าจีนจะไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของนานาชาติที่ต้องการให้จีนปรับขึ้นคาเงินหยวน

นักวิเคราะห์จากเอสเจเอส มาร์เก็ตส์ คาดการณ์ว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะร่วงลง 6% ในไตรมาสแรกปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ โดยดัชนี Dollar Index ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าของสหรัฐ ร่วงลง 4% ในเดือนธ.ค. ขณะที่สกุลเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียและเงินวอนเกาหลีใต้ ทะยานขึ้นกว่า 15% ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ