สหรัฐเผยยอดทำสัญญาขายบ้านเดือนพ.ย.ดิ่งหนักเกินคาด 16%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเผยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ในเดือนพ.ย.ร่วงลง 16% ซึ่งรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงเพียง 2% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า สถานการณ์การฟื้นตัวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเริ่มแผ่วลง

โดยสมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐได้เปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่ลดลงในช่วงเวลาดังกล่าว ในขณะที่ชาวอเมริกันลังเลที่จะทำสัญญาปิดการซื้อขายบ้านเพราะต้องการให้รัฐบาลขยายช่วงเวลาการใช้นโยบายลดหย่อนภาษีให้กับผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรก

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่านโยบายลดหย่อนภาษีให้กับผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งจะหมดอายุลงในเดือนเม.ย.ปีนี้ ช่วยให้ยอดขายบ้านในสหรัฐทะยานขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ชาวอเมริกันจำนวนมากลังเลที่จะทำสัญญาปิดการซื้อขายเพราะต้องการให้รัฐบาลขยายระยะเวลาการใช้นโยบายดังลกล่าวออกไปอีก จึงเป็นเหตุให้ยอดทำสัญญาขายบ้านเดือนพ.ย.ลดลง

อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรภาคโรงงานขยายตัวขึ้นสูงเกินคาด 1.1% โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสหรัฐจะเป็นปัจจัยที่หนุนนำให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว ในยามที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มลดระดับความร้อนแรงลงจากช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รายงานจากภาคการผลิตสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทหลายแห่งเริ่มกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าใหม่ๆในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายเริ่มมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็วขึ้น และอาจส่งผลให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ