สหรัฐหวั่นสภาพอากาศหนาวเย็น กระตุ้นราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้าแพงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐ ยุโรป จีน ต่างเผชิญกับภัยหนาวที่เข้ากระหน่ำประเทศกันถ้วนหน้า ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วในบางประเทศ ขณะที่เกษตรกรในสหรัฐหวั่นเกรงว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตรหลายแห่ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชตระกูลส้มในรัฐฟลอริดาต่างวิตกกังวลกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่อาจสร้างความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรในเขตมิดเวสท์ของสหรัฐ และอาจส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้าปรับตัวสูงขึ้น

จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและเหตุพายุครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีภายใต้อุณหภูมิที่ต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยของสหรัฐในเดือนธ.ค. ได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางในพื้นที่หลายแห่งทั่วโลก โดยเมื่อวานนี้ สนามบินแกทวิคได้ปิดให้บริการเมื่อคืนนี้ ขณะที่บนทางหลวงของสหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากสหภาพอากาศที่หนาวเหน็บไปแล้วอย่างน้อย 4 ราย ส่วนในสวิตเซอร์แลนด์มีผู้เสียชีวิตจากหิมะถล่ม 7 ราย

ด้านเกษตรกรผู้ปลูกส้มในสหรัฐคาดว่า พื้นที่ที่เผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นจะเผชิญกับความเสียหายด้านผลผลิตทางการเกษตรมากกว่าพื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะทางตอนเหนือของฟลอริดา ซึ่งทำให้เกษตรกรต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานพยากรณ์อากาศในชิคาโก้เตือนว่า เขตพื้นที่ราบลุ่มทางตอนเหนือและเขตที่ราบสูงในแถบมิดเวสท์อาจเผชิญกับหิมะที่ตกลงมาหนาถึง 4-8 นิ้วในวันนี้ หลังจากที่ในรัฐเนบราสก้ามีหิมะตกลงมาหนาถึง 27 นิ้วนับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นมา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางรายคาดการณ์ว่า อีกไม่นานสหรัฐจะเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเหน็บที่สุดนับตั้งแต่ปี 2528 ด้วยอุณหภูมิที่ต่ำกว่าศูนย์องศาตั้งแต่ชิคาโกไปจนถึงจอร์เจีย

ทั้งนี้ มีการคาดหมายกันว่า อุณหภูมิในนิวยอร์กซิตี้และบอสตันอาจลดลงต่ำกว่าอัตราเฉลี่ย 12 องศาในวันอาทิตย์นี้ ส่วนแถบอเมริกากลางอย่างฮุสตันจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าอัตราเฉลี่ย 25 องศาในวันศุกร์นี้ ขณะที่ซินซินเนติจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าอัตราเฉลี่ย 16 องศาในวันเสาร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ