รัฐบาลจีนเตรียมควบคุมสินเชื่อซื้อบ้านหลังที่สอง มุ่งสกัดเก็งกำไร-ราคาบ้านที่พุ่งรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจียง เหว่ยซิน รัฐมนตรีฝ่ายกิจการด้านการเคหะของจีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะควบคุมการปล่อยสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านหลังที่สอง โดยมีเป้าหมายที่จะลดกระแสการเก็งกำไรและสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม นายเจียงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว

การเปิดเผยของนายเจียงมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน ให้คำมั่นสัญญาเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ว่า จะใช้มาตรการรับมือกับราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง หลังจากมีรายงานว่าราคาบ้านใน 70 เขตเมืองที่สำคัญของจีนพุ่งขึ้นรวดเร็วสุดในรอบ 16 เดือน ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่าการที่ธนาคารพาณิชย์ของจีนปล่อยเงินกู้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์และเม็ดเงินไหลเข้าจำนวนมากจากต่างประเทศ กำลังก่อให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อในจีนซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

นอกจากนี้ การแสดงความเห็นของนายเจียงมีขึ้นหลังจากกระทรวงฝ่ายกิจการด้านการเคหะของจีนออกแถลงการณ์ว่า จีนจะเพิ่มซัพพลายที่อยู่อาศัยต้นทุนต่ำในเมืองใหญ่ และจะกวาดล้างบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่กักตุนไม่ยอมขายบ้านเพราะต้องการดันราคาให้สูงขึ้น รวมทั้งจะกวาดล้างขบวนการทุจริตที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาบ้านและขายบ้านอย่างผิดกฎหมาย

หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง บิสิเนส ทูเดย์ รายงานว่า รัฐบาลจีนอาจเพิ่มข้อกำหนดสำหรับการดาวน์บ้านหลังที่ 2 ขึ้นเป็น 50% จากระดับปัจจุบันที่ผู้ซื้อต้องจ่ายเงินดาวน์ 40%

รายงานระบุว่า ที่เซี่ยงไฮ้ ผู้ซื้อบ้านจะต้องแสดงหลักฐานชัดเจนว่าซื้อบ้านเป็นหลังแรก ก่อนที่จะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีการทำธุรกรรมซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ส่วนผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังที่สองจะต้องแสดงหลักฐานการมีบ้านหลังแรกว่าพื้นที่ใช้สอยของบ้านหลังแรกมีขาดเล็กกว่าบ้านหลังใหม่ ซึ่งการแสดงหลักฐานดังกล่าวจะได้รับการผ่อนปรนให้จ่ายเงินดาวน์บ้านขั้นต่ำเพียง 20% และจ่ายอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านเพียง 30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ