แอร์เอเชีย-เจ็ทสตาร์จับมือเป็นพันธมิตร หวังช่วยลดค่าใช้จ่ายได้หลายร้อยล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์เอเชีย สายการบินราคาประหยัดชั้นนำของมาเลเซีย และเจ็ทสตาร์ สายการบินราคาประหยัดในเครือแควนตัสของออสเตรเลีย ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกัน ด้วยความหวังว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของสายการบินได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ ผ่านทางการจัดซื้อ การแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญและเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ตลอดจนความร่วมมือในการให้บริการผู้โดยสารที่สนามบินต่างๆในเอเชียและออสเตรเลีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกของโลกที่สายการบินราคาประหยัดจับมือเป็นพันธมิตรกัน และคาดว่าจะช่วยส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันในตลาดเอเชียให้กับทั้งสองสายการบิน

อลัน จอยซ์ ซีอีโอของแควนตัส แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเจ็ทสตาร์ กล่าวว่า เจ็ทสตาร์ และ แอร์เอเชีย จะสยายปีกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้เหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ด้วยความได้เปรียบเรื่องเส้นทางบินที่เพิ่มมากขึ้นและค่าโดยสารที่ต่ำกว่า และการเป็นพันธมิตรกันนี้จะช่วยให้ทั้งสองสายการบินขยายขอบเขตดังกล่าวได้ถึงขีดสุด

ขณะที่บรูซ บิวคานัน ซีอีโอของเจ็ทสตาร์ กล่าวว่า เอเชียพร้อมที่จะแซงหน้าอเมริกาเหนือและก้าวขึ้นเป็นตลาดด้านการเดินทางท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายใน 4 - 5 ปีนี้

โดยจุดมุ่งหมายเบื้องต้นของการเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้คือการลดค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินงานซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้โดยสารเช่นกัน และเป้าหมายหลักในการลดต้นทุนก็คือ การออกแบบและซื้อเครื่องบินร่วมกันในอนาคต

ด้านโทนี่ เฟอร์นันเดซ ซีอีโอของแอร์เอเชีย แสดงความเชื่อมั่นว่า การเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้จะช่วยให้สายการบินรักษาตำแหน่งสายการบินราคาประหยัดชั้นนำของโลกต่อไป แม้ว่าต้นทุนค่าใช้จ่ายจะเพิ่มสูงขึ้นในยามที่เศรษฐกิจเพิ่งเริ่มฟื้นตัวก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ