ฟิลิปปินส์ทาบบาร์เคลย์ส-ดอยช์แบงก์-เอชเอสบีซี รุกขายพันธบัตรดอลลาร์ $1.5 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศแต่งตั้งวาณิชธนกิจชื่อดังอย่างบาร์เคลย์ส แคปิตอล ดอยช์ แบงก์ เอจี และเอชเอสบีซี โฮลดิ้งเป็นผู้ดำเนินการจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลในรูปสกุลเงินดอลลาร์ระยะ 10-25 ปีในวงเงินสูงสุด 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะเตรียมนำออกขายในเร็วๆนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฟิลิปปินส์กำลังแข่งขันกับอินโดนีเซียและเวียดนามเพื่อหวังที่จะเป็นชาติแรกในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่นำพันธบัตรสหรัฐออกขายในปีนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นความต้องการถือครองพันธบัตรในตลาดเกิดใหม่มากขึ้น ขณะที่กระทรวงการคลังคาดว่ายอดขาดดุลบัญชีของฟิลิปปินส์อาจพุ่งสูงขึ้นแตะ 2.93 แสนล้านเปโซ (6.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้ จากที่ประมาณ 2.90 แสนล้านเปโซในปีที่แล้ว

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ตุรกีได้ขายพันธบัตรระยะ 30 ปี ในวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่อินโดนีเซียมีแผนที่จะขายพันธบัตรสหรัฐระยะ 10-30 ปีในวงเงินสูงสุด 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเวียดนามตั้งเป้าระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์จากการออกพันธบัตรดอลลาร์ระยะ 10 ปี

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ถือครองตราสารหนี้มูลค่า 650 ล้านยูโรที่ครบกำหนดในเดือนก.พ. และมีพันธบัตรสหรัฐอีก 561.5 ล้านดอลลาร์ที่ครบกำหนดส่งมอบในเดือนมี.ค. โดยรัฐบาลมอบหมายให้ธนาคารกลางเป็นผู้อนุมัติขายพันธบัตรในรูปสกุลเงินดอลลาร์หรือยูโรมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงพันธบัตรในรูปสกุลเงินเยนอีกราว 500 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ได้ขายพันธบัตรดอลลาร์ไปในวงเงิน 3.25 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ