รองโฆษกรัฐบาลเผยนายกฯสั่งเร่งแก้ม็อบลูกจ้าง หลังตปท.ขู่ย้ายฐานลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 6, 2010 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน แก้ไขปัญหาการชุมนุมเรียกร้องของแรงงาน โดยใช้กระบวนการแรงงานสัมพันธ์เจรจาในเรื่องค่าจ้างและโบนัสของลูกจ้างอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมสิ่งทอให้ได้ข้อยุติ เพราะหากยังไม่สามารถตกลงกันได้ระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง อาจส่งผลกระทบต่อการลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมดังกล่าว

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประสานกับกระทรวงแรงงานพิจารณาความเหมาะสมของระบบค่าจ้างขั้นต่ำ และค่าจ้างแรงงานของไทย เพื่อให้ประเทศไทยยังคงสามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ในอนาคต และการติดตาม Structural Unemployment ด้วย เนื่องจากในระยะต่อไปหากอุตสาหกรรมหลักของไทย เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิคส์ไม่สามารถพัฒนาให้มีการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อแรงงานใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคต

“การที่ลูกจ้างประกอบรถยนต์ และลูกจ้างอดีตบริษัทไทรอัมพ์ มีการประท้วงตามข้อเรียกร้องต่าง ๆ นายกฯกำชับว่าให้เร่งเจรจาให้จบสิ้น เนื่องจากมีตัวแทนจากฟอร์ดมอเตอร์เข้าพบ นายกฯและหากแก้ปัญหาแรงงานไม่จบมีแนวโน้มการพิจารณาลงทุนในประเทศไทยจะมีปัญหาไปถึงขั้นย้ายฐานลงทุน"รองโฆษกรัฐบาลกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ