ผู้เชี่ยวชาญแนะรัฐบาลจีนปรับขึ้นค่าเงินหยวน 10% เพื่อสกัดเม็ดเงินเก็งกำไร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจีนแนะข้อเสนอให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าเงินหยวน 10% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ พร้อมชี้ว่าเป็นการดำเนินกลยุทธ์ที่ดีสำหรับการลดเม็ดเงินเก็งกำไรไหลเข้าในประเทศ

นักวิจัยจากสถาบันด้านการศึกษาเศรษฐกิจและการเมืองชื่อดังของจีนกล่าวว่า การแข็งค่าของเงินหยวนอาจมีผลต่อส่วนต่างของอัตราแลกเปลี่ยนทั้งในเชิงอ่อนค่าและแข็งค่าที่ระดับ 3% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่า รัฐบาลจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปใช้หรือไม่

ด้านรองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนกล่าววานนี้ว่า จีนอาจเผชิญกับกระแสเงินเก็งกำไรที่ไหลเข้าประเทศอย่างมหาศาล เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าถือครองเงินหยวนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวถึงการใช้กลยุทธ์ป้องกันผลกระทบจากเม็ดเงินเก็งกำไรระยะสั้นว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าว เพราะแรงกดดันจากต่างชาติในปีนี้มีเพิ่มมากขึ้น โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากสหรัฐและยุโรปในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อช่วยกลุ่มผู้ส่งออกที่เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอย

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมองว่า การปรับมูลค่าเงินหยวน 10% จะมีผลต่อภาคการส่งออกเพียงเล็กน้อยและอาจฉุดรั้งการขยายตัวของยอดขายสินค้าจีนในต่างประเทศลง 3.3% โดยในเดือนพ.ย.จีนมียอดส่งออกลดลง 1.2% จากปีก่อนหน้านี้ และดิ่งลง 13.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ