นายกฯ จี้ ก.อุตฯ เร่งขั้นตอนช่วยเหลือ 8 โครงการมาบตาพุดที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 6, 2010 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำชับในที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)ให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งดูแล 8 โครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่ก่อสร้างเสร็จแล้วว่ามีขั้นตอนช่วยเหลือไปถึงไหน อย่างไร

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับ 8 โครงการที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้เร่งขั้นตอนช่วยเหลือนั้น อยู่ภายใต้ 19 โครงการที่รัฐบาลเห็นว่ามีช่องทางเสนอข้อเท็จจริงไปยังศาลปกครองเพื่อขอผ่อนผันให้สามารถเดินหน้าโครงการได้ เพราะเชื่อว่าเข้าเกณฑ์เดียวกับ 11 โครงการที่ได้รับการยกเว้นระงับโครงการไปก่อนหน้านี้

โครงการทั้ง 19 โครงการ นอกจากโครงการที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 4 โครงการ และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 7 โครงการ ซึ่งเอกชนจะต้องยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเอง และดำเนินการเป็นรายกรณี ไม่ควรยื่นแบบเหมารวม เพราะเชื่อว่าศาลฯ จะพิจารณาตามข้อเท็จจริงของแต่ละโครงการ ทั้งหมดก็ต้องขึ้นกับการวินิจฉัยของศาลฯ

อย่างไรก็ตาม ทุกกรณีโครงการเหล่านี้ก็พร้อมที่จะทำตามกระบวนการของมาตรา 67 วรรค 2 ตามที่คณะกรรมการ 4 ฝ่ายกำหนดไว้ คงเหลือเพียงอีก 8 โครงการ มูลค่าลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ที่ทางการยังไม่เห็นว่าจะมีช่องทางที่จะดำเนินการให้เข้าหลักเกณฑ์ได้อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ