GMAC หวั่นประสบภาวะขาดทุนกว่า $1 หมื่นล้านในปี 52 หลังยอดผิดนัดชำระหนี้พุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีแมค อิงค์ (GMAC Inc.) บริษัทปล่อยสินเชื่อรถยนต์และอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของสหรัฐส่อเค้าขาดทุนกว่าหมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2552 หลังผู้กู้เงินจำนองบ้านผิดนัดชำระหนี้เพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดบริษัทคาดว่าตัวเลขขาดทุนในไตรมาส 4 ของปีที่แล้วจะอยู่ที่ 5 พันล้านดอลลาร์

โดยบริษัทอาจมีตัวเลขขาดทุนรายปีและรายไตรมาสหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในฐานะที่บริษัทเป็นผู้ปล่อยกู้หลักของเจนเนอรัล มอเตอร์ และไครสเลอร์ กรุ๊ป พร้อมคาดว่าอัตราการผิดนัดชำระหนี้จะพุ่งขึ้นสูงสุดในปีหน้า และราคาบ้านอาจเคลื่อนไหวลงสู่จุดต่ำสุดและพร้อมจะดีดตัวขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554

ทั้งนี้ บริษัทได้รับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงคลังสหรัฐจำนวน 3.79 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยการอัดฉีดเงินทุนระลอก 2 ของสหรัฐทำให้วงเงินที่รัฐบาลสหรัฐช่วยเหลือจีแมคเพิ่มขึ้นเป็น 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์และยังส่งผลให้รัฐบาลกลายเป็นผู้ถือหุ้นในจีแมค 56%

จากการอัดฉีดเงินช่วยเหลือครั้งล่าสุดทำให้จีแมคมีเงินทุน 2.7 พันล้านดอลลาร์สำหรับปล่อยกู้ให้กับบริษัท Residential Capital LLC ซึ่งมีสินทรัพย์จำนองที่พร้อมเสนอขายมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม จีแมคต้องพิจารณาทางเลือกหลายๆด้านสำหรับบริษัทดังกล่าว รวมถึงการยื่นพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลาย และคาดว่าอาจต้องขายสินทรัพย์จำนองบางส่วนของ Residential Capital ออกไป ขณะเดียวกันมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสมองว่า การอัดฉีดเงินทุนครั้งล่าสุดและการปรับลดโครงสร้างยังไม่เพียงพอที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับ ResCap รวมถึงไม่สามารถเป็นหลักประกันได้ว่าบริษัทจะสามารถพลิกกลับมาทำกำไรได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ