World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเผยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ในเดือนพ.ย.ร่วงลง 16% ซึ่งรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงเพียง 2% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า สถานการณ์การฟื้นตัวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเริ่มแผ่วลง

-- สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า เดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ เจแปน ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของบริษัท เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป เจ้าของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) ได้สนับสนุนให้สายการบินยื่นพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลาย เนื่องจากการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์กับทางศาล จะทำให้บริษัทสามารถตกลงกับกลุ่มผู้ถือหุ้นและสหภาพแรงงานในประเด็นต่างๆได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของสายการบิน

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ประจำปี 2552 ของสหรัฐ ร่วงลงมากกว่า 20% แตะที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.43 ล้านคัน ซึ่งน้อยกว่ายอดขายรถยนต์ในจีนที่ระดับ 12.23 ล้านคันในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย.2552 ซึ่งหนุนให้จีนก้าวขึ้นเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกเป็นครั้งแรก

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ชี้หน่วยข่าวกรองสหรัฐมีข้อมูลที่เพียงพอที่จะสกัดแผนการใช้ความพยายามระเบิดเครื่องบินเมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถเชื่อมโยงหรือปะติดปะต่อเรื่องราวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้

-- นายเจียง เหว่ยซิน รัฐมนตรีฝ่ายกิจการด้านการเคหะของจีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะควบคุมการปล่อยสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านหลังที่สอง โดยมีเป้าหมายที่จะลดกระแสการเก็งกำไรและสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม นายเจียงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว

-- จำนวนบริษัทต่างชาติที่เปิดกิจการอยู่ในเกาหลีใต้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าสองเท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยจนถึงปี 2551 มีบริษัทต่างชาติเปิดดำเนินงานในเกาหลีใต้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 9,612 แห่ง ซึ่งพุ่งขึ้นจากจำนวน 4,317 แห่งในปี 2541

-- แอร์เอเชีย สายการบินราคาประหยัดชั้นนำของมาเลเซีย และเจ็ทสตาร์ สายการบินราคาประหยัดในเครือแควนตัสของออสเตรเลีย ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรกัน ด้วยความหวังว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของสายการบินได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ ผ่านทางการจัดซื้อ การแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญและเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ตลอดจนความร่วมมือในการให้บริการผู้โดยสารที่สนามบินต่างๆในเอเชียและออสเตรเลีย

-- รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนจะทำการสอบสวนกลุ่มผู้บริหารของริโอ ทินโต กรุ๊ป ซึ่งรวมถึงนายสเติร์น หู เสร็จสิ้นในสัปดาห์หน้า

โดยกระทรวงการค้าและกิจการต่างประเทศของออสเตรเลียออกแถลงการณ์ผ่านทางอีเมลว่า การสืบสวนคดีดังกล่าวมีกำหนดเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 11 มกราคมนี้ แต่อาจมีการขยายเวลาออกไปอีกหากจำเป็น

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.5% ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 5 ครั้ง และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2548 พร้อมระบุว่าภาวะเงินเฟ้อในประเทศยังไม่สูงพอที่จะกดดันให้ธนาคารกลางต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะนี้

-- ญี่ปุ่นเผยปริมาณหิมะสะสมมากเป็นประวัติการณ์ที่เมืองเอริโม เกาะฮอกไกโด เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นยังคงรุนแรงอยู่จนทำให้หิมะตกลงมาทับถมกันสูงกว่า 115 เซนติเมตร โดยหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้รถที่อยู่บนถนนเมื่อคืนวานไม่สามารถขยับเขยื้อนไปไหนได้ ผู้ที่อยู่บนรถจำนวน 111 คนต้องเดินเท้าออกมา โดยผู้ประสบภัยหนาวจำนวน 84 คนตัดสินใจที่จะพักแรมที่ศาลาประชาคมที่ตั้งอยู่ใกล้ๆกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ