ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.ขยายตัว 1.4% หลังภาคครัวเรือนเพิ่มการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 7, 2010 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนพ.ย. 2552 ของออสเตรเลียพุ่งขึ้น 1.4% ทำสถิติเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากภาคครัวเรือนเพิ่มการใช้จ่ายในการซื้อเสื้อผ้าและอาหาร โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าเพิ่มขึ้น 0.4% และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%

รายงานระบุว่า ยอดขายซื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 2.5% และยอดขายอาหารเพิ่มขึ้น 1.7% ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การที่ผู้บริโภคและภาคครัวเรือนเพิ่มการใช้จ่ายจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในปี 2553 ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวรายปีติดต่อกันเป็นปีที่ 18 และจะช่วยกระตุ้นผลกำไรของบริษัทค้าปลีก รวมถึงบริษัท เดวิด โจนส์

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นมาตรวัดการขยายตัวของเศรษฐกิจ ขยายตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส หลังจากรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมถึงถนน ท่าเรือ และโรงเรียน

ขณะที่ภาคเอกชนของออสเตรเลียเพิ่มการจ้างงาน 99,500 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2549 ส่งผลให้อัตราว่างงานดิ่งลงไปอยู่ที่ระดับ 5.7%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วอาจทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% แตะที่ 4% ในการประชุมวันที่ 2 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ