แบงก์ชาติจีนจ่อคุมการขยายตัวของสินเชื่อปีนี้ หลังยอดปล่อยกู้ปี 52 พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 7, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนตั้งเป้าควบคุมการปล่อยสินเชื่อให้ขยายตัวในระดับปานกลางในปีนี้ หลังจากที่จีนมียอดปล่อยเงินกู้พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วง 11 เดือนแรกของปีที่ผ่านมาถึง 9.21 ล้านล้านหยวน พร้อมกันนี้ธนาคารยังเตรียมมาตรการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ควบคู่กับการรับมือภาวะเงินเฟ้อ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแถลงการณ์หลังการประชุมประจำปีของธนาคารกลางจีนว่า จีนกำลังพยายามที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็ต้องการป้องกันสภาพคล่องส่วนเกินในระบบการธนาคารที่เป็นผลจากภาวะเงินเฟ้อ ภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์ และหนี้เสียภาคธนาคาร ขณะที่ราคาอสังหาริมทรัพย์เริ่มปรับตัวสูงขึ้นในบางพื้นที่ของจีน

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์มองว่า ขณะนี้ระบบเศรษฐกิจในจีนมีสภาพคล่องล้นตลาดท่ามกลางอัตราการปล่อยสินเชื่อในระดับสูง ทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางต้องมีความระมัดระวังต่อการปล่อยเงินกู้ในปีนี้ โดยคาดว่ารัฐบาลจะจำกัดยอดการปล่อยกู้ล็อตใหม่ให้อยู่ที่ระดับ 7 ล้านล้านหยวนในปีนี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคธนาคารกลางมองว่า ภาวะฟองสบู่ด้านโครงสร้างนั้นเป็นภัยคุกคามต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน

ด้านนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนแสดงความวิตกกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ท่ามกลางปัจจัยด้านราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่สูงขึ้น แต่ได้ให้คำมั่นว่าจะควบคุมราคาสินค้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนไต่ระดับขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ย. ขณะที่ราคาสินค้าใน 70 เมืองพุ่งสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีที่ระดับ 5.7% จากปีที่ผ่านมา หลังจากเศรษฐกิจขยายตัว 8.9% ในไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจะจับตาสถานการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างใกล้ชิด และจะดำเนินนโยบายการปล่อยเงินกู้อย่างเข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ