ปธน.เกาหลีใต้ออกโรงกระตุ้นภาคเอกชนเพิ่มการลงทุนในประเทศมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 7, 2010 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้ภาคเอกชนเพิ่มการลงทุนในเชิงรุกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมองว่า ที่ผ่านมาภาคเอกชนของจีนหลายแห่งยังไม่ได้เริ่มลงทุนในโครงการใหญ่ๆ

ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวในการประชุมเรื่องการพิจารณามาตรการเศรษฐกิจที่ประกาศใช้ไปเมื่อปีที่แล้วว่า "เศรษฐกิจในประเทศปีนี้จะขึ้นอยู่กับการดำเนินงานของภาคเอกชน"

การแสดงความเห็นของประธานาธิบดีมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลได้ออกรายงานการประชุมเศรษฐกิจเร่งด่วนในปีที่ผ่านมา ซึ่งในที่ประชุมได้ให้คำมั่นว่าจะขยายนโยบายการเงินและใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรูปแบบอื่นๆต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อรักษาระดับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

โดยผู้นำเกาหลีใต้กล่าวว่า เราคงยังไม่สามารถวางใจกับการประเมินผลการทำงานที่ดีในปีที่ผ่านมา เพราะเรายังต้องทำงานหนักกันอีกนาน เนื่องจากสัญญาณบ่งชี้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่พึ่งเริ่มต้น แม้ว่าปัจจัยชี้นำเศรษฐกิจก่อนหน้านี้จะปรับตัวดีเกินคาด พร้อมกันนี้ยังได้แนะให้ทั่วโลกร่วมระดมสมองเพื่อกำหนดกลยุทธ์กระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมจี-20 ที่จะจัดขึ้นที่แคนาดาในต้นปีนี้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีลี เมียง บัคกล่าวว่า เกาหลีใต้ยังคงอยู่ในข่ายที่ต้องได้รับการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วนในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และคาดว่าจะมีการจัดประชุมเพื่อกำหนดทางออกของปัญหารวมถึงการสร้างงานมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญกับมรสุมจากวิกฤตการเงินโลกอย่างหนักในปีที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกขาดปัจจัยกระตุ้นการขยายตัว แต่เมื่อเร็วๆนี้ เกาหลีใต้เริ่มมีความหวังว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วเกินคาดเมื่อพิจารณาจากปัจจัยชี้นำเศรษฐกิจที่เคลื่อนไหวในเชิงบวก

ทั้งนี้ การประชุมรายสัปดาห์เรื่องมาตรการเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จัดขึ้นเป็นประจำทุกเช้าวันพฤหัสบดีนับตั้งแต่เดือนม.ค.2552 โดยมีเป้าหมายที่จะหารือถึงการหามาตรการรับมือกับภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ