พพ.เตรียมใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นกลไกรับมือสถานการณ์ราคาน้ำมันแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 7, 2010 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมส่งเสริมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเตรียมใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นกลไกรับมือกับสถานการณ์ราคาน้ำมันแพง โดยขณะนี้ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด ซึ่งล่าสุดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปิดตลาดเมื่อวานนี้สูงกว่า 83 ดอลลาร์/บาร์เรล นับเป็นระดับราคาสูงสุดในรอบ 14 เดือน โดยมีความเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชน

"ได้เตรียมพร้อมในการดูแลโดยเฉพาะการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นส่วนช่วยในการลดผลกระทบ รวมทั้งการเตรียมพร้อมด้านพลังงานทดแทน ทั้งเอทานอล ไบโอดีเซล ก๊าซธรรมชาติให้เพียงพอและมีราคาที่เหมาะสม" นายไกรฤทธิ์ กล่าว

อธิบดี พพ. กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ประกอบกับผลผลิตปาล์มน้ำมันออกมาสู่ตลาดในปริมาณต่ำ ทำให้ราคาไบโอดีเซลให้สูงขึ้นตามไปด้วย โดยราคาประกาศล่าสุดราคาไบโอดีเซล บี 100 อยู่ที่ 31 บาท/ลิตร สูงกว่าเดือน ธ.ค.52 ประมาณ 4 บาท/ลิตร ซึ่งเป็นผลดีต่อเกษตรกร เพราะราคาผลปาล์มดิบมาอยู่ที่ 4.64 บาท/ลิตร

ส่วนราคาเอทานอลประกาศล่าสุดไตรมาสแรกปีนี้ ราคาลดลงมาอยู่ที่ 24.33 บาท/ลิตร จากเดือน ธ.ค.52 อยู่ที่ 25 บาท/ลิตร ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้ราคาตามต้นทุนอ้างอิงย้อนหลัง 2 เดือน อย่างไรก็ตามยังเป็นห่วงราคาเอทานอลในปีนี้จะมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นไปอีก เนื่องจากวัตถุดิบ ทั้งอ้อยและมันสำปะหลังมีราคาสูงขึ้นมาก โดยล่าสุดราคามันสำปะหลัง หัวมันดิบ ราคาอยู่ที่ประมาณ 2.05 บาท/กิโลกรัม

อธิบดี พพ. กล่าวว่า ในปีนี้จะเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาพลังงานทดแทนในทุกรูปแบบให้เป็นไปตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนระยะ 15 ปี ที่มีกรอบการดำเนินการตั้งแต่ปี 2551-2565 ซึ่งแผนดังกล่าววางเป้าหมายเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น ที่เน้นส่งเสริมพลังงานทดแทนให้ไทย 15.6% ในปี 2554 จากปัจุบันอยู่ที่ 6.4% และยังตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกด้านพลังงานทดแทนในอาเซียนและเอเชียในปี 2560-2565 เนื่องจากเห็นว่าผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการผลิตอุปกรณ์และพลังงานทดแทน โดยเฉพาะเอทานอล พลังงานด้านแสงอาทิตย์ โซลาเซลล์

ส่วนการส่งเสริมใช้เอทานอลในปีนี้จะมีโรงงานผลิตเพิ่มอีก 6 โรง กำลังการผลิต 1.97 ล้านลิตร/วัน จากเดิมที่มีโรงงาน 17 โรง กำลังการผลิต 2.58 ล้านลิตร/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ