(เพิ่มเติม) นายก ส.ทองคำ มองแนวโน้มราคาทองคำปี 53 ยากพุ่งถึงบาทละ 2 หมื่นบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 7, 2010 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่ราคาทองคำในปี 53 จะแตะ 20,000 บาท เพราะราคาที่ขึ้นมาถึงบาทละ 19,000 บาทก็ถือว่าสูงมากแล้ว แต่ในช่วงครึ่งปีแรกก็คงจะขึ้นสูงมาระดับนี้ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 1/53 โดยปัจจัยหลักที่มีผลต่อราคาทองคำ คือ อัตราแลกเปลี่ยน และราคาทองคำในตลาดโลก

นายสาธิต วรรณศิลปิน กรรมการผู้จัดการ บ.จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด กล่าวว่า ราคาทองคำปีนี้คงจะปรับขึ้นได้ไม่มาก คาดว่าจะขึ้นไปสูงสุดได้ที่ 1,250-1,300 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ แต่ยังเชื่อมั่นว่าการลงทุนในทองล่วงหน้าจะให้ผลตอบแทนที่ดีอยู่

“มองราคาทองคำไม่อยากให้มองไกลเกิน 2-3 เดือน คิดว่า 2-3 เดือนนี้คงไม่มีอะไรที่ทำให้ราคาทองลง"นายสาธิต กล่าว

ทั้งนี้ ตัวแปรหลักที่มีผลต่อราคาทองเป็นเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ความกังวลเงินเฟ้อ ดีมานด์และซัพพลาย ซึ่งยังเชื่อว่าปี 53 ทิศทางค่าเงินดอลลาร์คงยังไม่เปลี่ยนแนวโน้ม ซึ่งก็จะเห็นราคาทองอย่ระดับสูงจากทิศทางดอลลาร์ที่ยังอ่อนค่า

อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคาทองคำในปี 53 คงจะผันผวนมากกว่าปี 52 โดยครึ่งปีแรกคาดราคายังยืนอยู่สูง ปัจจัยหลักมาจากเศรษฐกิจสหรัฐยังมีทิศทางไม่ชัดเจน โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าเงินดอลลาร์ยังน่าจะอ่อนค่า ซึ่งเป็นไปได้ที่ราคาทองจะยืนที่ระดับ 1,100 ดอลลาร์/ออนซ์ และมีโอกาสจะขยับไปแตะจุด high เดิมที่ 1,226 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อปลายปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ