World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 มกราคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 7, 2010 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ จอแบน และโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดของเอเชีย สามารถทำกำไรจากการดำเนินงานได้ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2552 จากที่ขาดทุนในปี 2551

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนพ.ย. 2552 ของออสเตรเลียพุ่งขึ้น 1.4% ทำสถิติเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากภาคครัวเรือนเพิ่มการใช้จ่ายในการซื้อเสื้อผ้าและอาหาร โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าเพิ่มขึ้น 0.4% และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%

-- นิวซีแลนด์มียอดขาดดุลการค้ารายปีน้อยที่สุดในรอบกว่า 7 ปีในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังยอดนำเข้าร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

-- นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นชี้การแต่งตั้งนายนาโอโตะ คัง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายยุทธศาสตร์ขึ้นมาทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงคลังคนใหม่แทนที่นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ ที่ขอลาออกไปด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพนั้น ถือเป็นบทสรุปที่ดีที่สุด และยังได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การแต่งตั้งรมว.คลังคนใหม่จะทำให้รัฐบาลได้รับไฟเขียวร่างงบประมาณในการประชุม

-- ธนาคารกลางจีนตั้งเป้าควบคุมการปล่อยสินเชื่อให้ขยายตัวในระดับปานกลางในปีนี้ หลังจากที่จีนมียอดปล่อยเงินกู้พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วง 11 เดือนแรกของปีที่ผ่านมาถึง 9.21 ล้านล้านหยวน พร้อมกันนี้ธนาคารยังเตรียมมาตรการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ควบคู่กับการรับมือภาวะเงินเฟ้อ

-- นายนาโอโตะ คัง ว่าที่รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของญี่ปุ่นเผยหนึ่งในภารกิจหลักของตนในการทำหน้าที่ใหม่ คือ การทำให้กระทรวงการคลังมีความโปร่งใสมากขึ้นในสายตาของประชาชน ทั้งในแง่ของการดำเนินการและการใช้งบประมาณ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 15-16 ธ.ค.ปี 2552 ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงฟื้นตัว แต่คณะกรรมการเฟดหลายคนได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานของสหรัฐ

-- ภาคอุตสาหกรรมบริการของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง หลังดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นสู่ระดับที่บ่งชี้ถึงการขยายตัวอย่างสดใส จากอานิสงส์ของยอดค้าปลีกของสหรัฐในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์เกาหลีเปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ของประเทศในปี 2552 อยู่ที่ 3.51 ล้านคัน ลดลงจากระดับ 3.82 ล้านคันในปี 2551 หรือลดลง 8.2% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ

-- อังกฤษยังคงต้องรับมือกับหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในพื้นที่ทางภาคใต้ที่มีหิมะตกลงมาสะสมสูงถึงเกือบ 12 นิ้วแล้ว ส่งผลให้ทางการปิดสนามบิน 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงสนามบินแกตวิคในลอนดอน เนื่องจากมีหิมะและน้ำแข็งปกคลุม

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยนโยบายการเงินประจำปี 2553 ว่า ธนาคารกลางจะเพิ่มมาตรการคุมเข้มด้านการเงินแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ หลังจากตรึงดอกเบี้ยมาเป็นเวลาหลายเดือนในปีที่แล้ว

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางเยือนประเทศนิวซีแลนด์ในวันที่ 15-17 ม.ค.นี้ และจะเดินทางเยือนออสเตรเลียในวันที่ 18 ม.ค.เป็นจุดหมายปลายทางต่อไป โดยเป้าหมายในการเดินทางเยือน 2 ประเทศครั้งนี้ก็เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีออสเตรเลียและสหรัฐที่จะจัดขึ้นที่กรุงแคนเบอร์ร่า เมืองหลวงของออสเตรเลีย

-- บริษัท ล็อคฮีด มาร์ติน ซึ่งเป็นบริษัทค้าอาวุธรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนปลดพนักงาน 1,200 คน หรือเกือบ 1% จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 140,000 คน โดยมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนในระหว่างการควบรวมบริษัทในเครือ 2 แห่ง

-- พานาโซนิค เปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มวางจำหน่ายเครื่องรับโทรทัศน์ 3 มิติในสหรัฐอเมริกาในเดือนมีนาคมนี้ ขณะที่โซนี่ และโตชิบาเตรียมวางจำหน่ายทีวี 3 มิติของตนในฤดูร้อน (พ.ค. - ก.ย.) และฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย. - พ.ย.) ตามลำดับ

-- บริษัท นิวเอดจ์ เจแปน อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า ราคายางในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปีภายในเดือนมี.ค.นี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นซึ่งทำให้ดีมานด์สินค้าโภคภัณฑ์จำพวกยางเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และคาดว่าดีมานด์ที่เพิ่มจะส่งผลให้ซัพพลายหดตัวลง ซึ่งจะยิ่งหนุนราคายางทะยานขึ้น

-- ตลาดหุ้นสิงคโปร์เตรียมปรับมาตรฐานการคัดเลือกบริษัทที่เข้าจดทะเบียนซื้อขายในกระดานหลักมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความแตกต่างของหุ้นระหว่างบริษัทขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนซื้อขายในกระดานหลัก กับบริษัทที่จดทะเบียนซื้อขายในกระดานรอง

-- นายนาโอโตะ คัง รมว.คลังคนใหม่ของญี่ปุ่น ออกแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกในวันนี้ว่า เขาต้องการให้สกุลเงินเยนอ่อนตัวลงต่ำกว่าในระดับปัจจุบันเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น พร้อมกับยืนยันว่าจะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เพื่อผลักดันสกุลเงินเยนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ทั้งนี้ นับว่าไม่บ่อยนักที่รมว.คลังญี่ปุ่นจะออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับอัตราแลกเปลี่ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ