จีนจำกัดการใช้ไฟฟ้า หลังภัยหนาวกระตุ้นดีมานด์การใช้พลังงานพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 7, 2010 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภัยหนาวในจีนกำลังส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตประจำวันของประชาชนหลายพื้นที่ ล่าสุดทางการสั่งจำกัดการใช้พลังงานไฟฟ้า หลังจีนเผชิญวิกฤตถ่านหินขาดแคลนในช่วงที่อุณหภูมิลดลงสู่ระดับต่ำในระยะนี้

โดยจีนได้สั่งจำกัดการใช้ไฟฟ้า หลังจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจนทำให้เกิดหิมะตกนั้นได้ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งถ่านหิน ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อัตราการใช้พลังงานในมณฑลเสฉวน เจียงซี และหูหนาน พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมณฑลเจียงซู หูเป่ย หูหนาน เจียงซี และนครเซี่ยงไฮ้ และฉงชิ่งได้จำกัดการใช้ไฟฟ้าท่ามกลางภาวะขาดแคลนถ่านหิน

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนรายงานว่าสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้แผ่ปกคลุมพื้นที่ทางตอนเหนือของจีน จนส่งผลให้กรุงปักกิ่งเกิดหิมะตกอย่างรุนแรงในรอบเกือบ 60 ปี และมีอุณหภูมิต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2514 อีกทั้งยังแผ่ขยายมายังพื้นที่ตอนใต้ของจีนในหลายจังหวัดเมื่อวานนี้

ขณะเดียวกันสถานีวิทยุแห่งชาติจีนรายงานเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า จีนจะเผชิญกับคลื่นความหนาวระลอกใหม่ในสุดสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจังหวัดเจียงซู อานซุย และหูเป่ยจะเผชิญกับพายุหิมะในวันเสาร์นี้ ขณะที่กรุงปักกิ่งจะมีหิมะโปรยปรายลงมาในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ การใช้ไฟฟ้าทางตอนกลางของจีนพุ่งสูงขึ้น 33% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 5.8 หมื่นล้านกิโลวัตต์/ชั่วโมงในเดือนธ.ค. ซึ่งอัตราการใช้ไฟฟ้าอยู่สูงกว่าความต้องการใช้พลังงานในช่วงฤดูร้อน ขณะที่สต็อกถ่านหินตามโรงไฟฟ้าทางตอนกลางของประเทศเมื่อช่วงสิ้นเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 24% แตะที่ 8.68 ล้านตันจากเดือนก่อนหน้านี้ และพื้นที่ดังกล่าวได้ปิดโรงงานไฟฟ้า 3.35 ล้านกิโลวัตต์เนื่องจากปัญหาถ่านหินขาดแคลน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ